SNC บวก 6.91% หลังไม่เกี่ยวข้องภาระจ่ายชดเชยพนง.ยอร์ค

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 5, 2007 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น SNC บวก 6.91% มาอยู่ที่ 14.60 บาท เพิ่มขึ้น 0.80 บาท เมื่อเวลา 15.05 น.โดยเปิดตลาดที่ 14.00 บาท ราคาปรับขึ้นสูงสุดที่ 15.60 บาท และราคาปรับลงต่ำสุดที่ 13.60 บาท
บ่ายนี้ SNC ชี้แจงเพิ่มเติมเรื่องการเข้าซื้อทรัพย์สินจากบริษัท ยอร์ค อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด ว่า คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินงานได้ในไตรมาสที่ 4/2550
ส่วนเรื่องแหล่งเงินทุนในการซื้อสินทรัพย์ของบริษัท ยอร์คฯ บริษัทฯ ได้ใช้เงินทุนหมุนเวียนของบริษัทจำนวน 30 ล้าน และสินเชื่อจากสถาบันการเงินในประเทศจำนวน 150 ล้านในการซื้อทรัพย์สินในครั้งนี้ ซึ่งบริษัทฯได้จัดเตรียมเงินดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยไม่มีผลกระทบต่อสภาพคล่องหรือเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทแต่อย่างใด
ส่วนกรณีข้อพิพาทแรงงาน ที่บริษัท ยอร์ค อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด อยู่ระหว่างดำเนินการเจรจาประนีประนอมจ่ายค่าชดเชยให้กับพนักงาน โดยเงินชดเชยดังกล่าวจะอยู่ในความรับผิดชอบของบริษัท ยอร์ค อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัดทั้งสิ้น และจะไม่มีผลกระทบต่อแผนการลงทุนในโครงการนี้หรือผลกระทบอื่น ๆ ต่อบริษัทฯ แต่อย่างใด
ด้านบทวิเคราะห์ บล.เกียรตินาคิน ประเมินหุ้น SNC จากกรณีที่ประชุมคณะกรรมการมีมติเพิ่มทุน PO จำนวน 100 ล้านหุ้น เพื่อนำเงินไปซื้อโรงงานจาก บริษัท ยอร์ค อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด ภายในวงเงิน 180 ลบ.เพื่อรองรับการขยายธุรกิจรับจ้างประกอบเครื่องปรับอากาศภายในอาคาร และเพื่อชำระหนี้แก่สถาบันการเงิน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน เบื้องต้นการเพิ่มทุนดังกล่าวจะทำให้เกิด Dilution Effect ประมาณ 33%
โดยบริษัทจะมีการจัดงานประชุมนักวิเคราะห์ในวันศุกร์นี้ (7 ก.ย.) ซึ่งจะสอบถามถึงโครงการลงทุนดังกล่าวเพื่อประเมินผลอีกครั้งว่าผลตอบแทนจากโครงการลงทุนดังกล่าวจะสามารถชดเชยผลกระทบ Dilution Effect ที่จะเกิดขึ้นได้อย่างเหมาะสมหรือไม่ เบื้องต้นผู้บริหารคาดว่าจะสามารถขายหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวได้ภายในเดือน พ.ย. 50
ก่อนหน้านี้แนะนำ "ขาย" แม้คาดว่าผลประกอบการมีแนวโน้มที่จะเติบโตต่อเนื่องในปี 50 และ 51 (คาดกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 26% yoy และ 36% yoy ตามลำดับ) แต่เนื่องจากมองว่าราคาตลาดได้สะท้อนกับปัจจัยดังกล่าวแล้ว ซื้อขายกันที่ P/E ประมาณ 15-18X สูงกว่าเมื่อเทียบกับ P/E ของ กลุ่ม IMM ที่เคลื่อนไหวอยู่ที่ประมาณ 7.5X และราคาตลาดสูงกว่ามูลค่าพื้นฐานปี 51 ที่ประเมินแล้ว
โดยประเมินมูลค่าพื้นฐานปี 50 เท่ากับ 9.19 บาท (P/E 9X) มูลค่าพื้นฐานปี 51 เท่ากับ 13.89 บาท (P/E 10X) มูลค่าพื้นฐานที่ประเมินยังไม่รวมผลกระทบจาก Dilution Effect และผลตอบแทนจากโครงการลงทุนดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ