TFEX เล็งยกเว้นค่าธรรมเนียมโบรกฯในท็อปเทนเทรด SET50 Index Options

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 7, 2007 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TFEX กล่าวว่า ตลาดอนุพันธ์ยังคงกำหนดให้มีการซื้อขาย SET50 Index Options ในวันที่ 29 ต.ค.50 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบระบบ และเชื่อว่าบริษัทหลักทรัพย์ทั้ง 25 แห่ง ที่เป็นนายหน้าในการซื้อขายจะอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมเช่นเดียวกันซึ่งหากเปิดซื้อขายจริงคาดว่าจะไม่เกิดปัญหาขึ้น
ทั้งนี้ ทาง TFEX อยู่ระหว่างการนำเสนอคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ในการตั้งเป้าหมายการซื้อขายตราสารอนุพันธ์ในปี 51 และเสนอส่วนลดค่าธรรมเนียมในการทำสัญญาซื้อขาย SET50 Index Options ที่ปกติจะเก็บอัตรา 10 บาทต่อสัญญา ให้กับบริษัทหลักทรัพย์ โดยบริษัทหลักทรัพย์หรือโบรกเกอร์ที่มีปริมาณการซื้อขายติดท็อป 10 ก็จะยกเว้นค่าธรรมเนียม และหากโบรกเกอร์ใดสามารถมีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้นจากที่เคยทำได้จะให้ส่วนลดค่าธรรมเนียม 50%
"ช่วงแรกเป็นเหมือนโปรโมรชั่น Options ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ก็จะเป็นการสร้างแรงจูงใจให้กับโบรกฯ และหากโบรกฯ ไหนติดวอลุ่ม Top 10 ก็จะไม่คิดค่าธรรมเนียม เพราะมีเวลาในการซื้อขายแค่ 2 เดือนก่อนจะเปิดการซื้อขาย Options อย่างเป็นทางการ ปีนี้จึงเป็นปีแห่งการเรียนรู้ระหว่างตลาดหลักทรัพย์ โบรกเกอร์ และนักลงทุน" นางเกศรากล่าว
อย่างไรก็ตาม ตลาดหลักทรัพย์อยู่ระหว่างการศึกษาว่าจะเพิ่มสินค้าอนุพันธ์เพิ่มขึ้นในตลาดหลักทรัพย์ โดยมีความเป็นไปได้ 3-4 ผลิตภัณฑ์ โดยผลิตภัณฑ์ที่มีการอ้างอิงอัตราดอกเบี้ยเป็นดัชนีอ้างอิงหนึ่งที่น่าสนใจและการนำเสนอเข้ามามาก
สำหรับการซื้อขายตราสารอนุพันธ์ SET50 Index Futures นั้นคงเป้าหมายการซื้อขายเฉลี่ยทั้งปีที่ 5 พันสัญญาต่อวัน เนื่องจากจนถึงเดือนสิงหาคมการซื้อขายในตลาด TFEX เฉลี่ยเพิ่มเป็น 4 พันสัญญาต่อวันแล้ว ตามสภาวะตลาดหุ้นที่กลับมาคึกคักจึงยังไม่มีการปรับลดเป้าหมายการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันที่ 5 พันสัญญาไว้ แต่ยอมรับว่าตลาด TFEX จะมีการซื้อขายคึกคักหรือไม่คงต้องขึ้นอยู่กับภาวะตลาดหลักทรัพย์ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ