FA เชื่อลูกค้า IPO มั่นใจ-สภาพคล่องดีขึ้นหากกลต.ให้ซื้อหุ้น 30 วันแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 14, 2007 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         ที่ปรึกษาทางการเงิน ขานรับแนวทางที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)กำลังพิจารณาผ่อนคลายกฎเกณฑ์ให้ FA และ lead underwriter สามารถซื้อหุ้นที่จัดจำหน่ายในช่วง 30 วันแรกที่เข้าเทรดได้ โดยเชื่อว่าจะช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับหุ้น IPO และพยุงราคาไม่ให้ต่ำเกินจริง
ขณะที่เงื่อนไขการซื้อหุ้น IPO ช่วง 30 วันแรก ที่ ก.ล.ต.กำหนดให้ซื้อในราคาที่สูงกว่าราคาเสนอซื้อในตลาดหลักทรัพย์ฯ (bid) หรือ ราคาซื้อขายครั้งสุดท้ายในขณะนั้น หรือ ราคาที่เสนอขายต่อประชาชนเป็นครั้งแรก(IPO)แล้วแต่ราคาใดต่ำกว่านั้น เป็นเงื่อนไขที่รับได้
แหล่งข่าวระดับสูงจากฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.ไซรัส กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ถือเป็นการช่วยทำให้สภาพคล่องของหุ้น IPO ดีขึ้น เพราะหุ้น IPO บางตัวมีขนาดไม่ใหญ่ และสภาพคล่องน้อย
"อีกอย่าง ก.ล.ต.ก็ไม่ได้ว่าจะปล่อยอิสระเลย มันยังมีเงื่อนไขเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ยอมรับได้ เพราะถ้าปล่อยฟรีไปเลยโดยไม่มีเงื่อนไขก็อาจจะไปชี้นำราคาหุ้นได้"แหล่งข่าว กล่าว
ด้านแหล่งข่าวระดับสูงจากฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.บีฟิท แสดงความเห็นว่า เป็นเรื่องที่ดี เพราะที่ปรึกษาฯจะรู้อยู่แล้วว่าราคาเหมาะสมของหุ้น IPO ที่ตนเองเป็นผู้จัดทำอยู่นั้นเป็นเท่าไร หากราคาต่ำจนเกินไปก็จะเป็นการเปิดโอกาสให้เข้าไปช่วยพยุงไม่ให้ต่ำเกินความเป็นจริงมาก แต่หากราคา overvalue เชื่อว่าคงจะไม่มีใครเข้าไปซื้อ
"ที่ปรึกษาฯจะรู้ราคาที่เหมาะสมของหุ้นดีอยู่แล้ว หากราคามันต่ำเกินจริงไปมากก็เห็นควรจะเข้าไปซื้อเพราะถือเป็นการลงทุนอย่างหนึ่ง แต่ถ้าราคาหุ้นมัน overvalue ที่ปรึกษาฯก็จะไม่เข้าไปยุ่งอยู่แล้ว"แหล่งข่าว บีฟิท กล่าว
ส่วนแหล่งข่าวระดับสูงฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัท โกลเบล็ก แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีที่ก.ล.ต.ผ่อนปรนให้ เพราะทำให้บริษัทลูกค้า IPO มีความมั่นใจในระดับหนึ่งว่าจะมีคนดูแลหุ้นให้เมื่อเข้าเทรดไปแล้ว เพราะ IPO ก็มีหุ้นที่ขนาดเล็ก ๆ ด้วย การผ่อนปรนของก.ล.ต.อย่างน้อยก็ทำให้หุ้นมีสภาพคล่องคึกคักมาได้บ้าง ส่วนเรื่องที่ก.ล.ต.ได้ตั้งเงื่อนไขไว้ก็คิดว่าน่าจะยอมรับได้
"สภาพคล่องดีขึ้น อย่างน้อยบริษัทที่เราทำก็น่าจะมั่นใจได้ระดับหนึ่ง หุ้นบางตัวที่เล็กมากมันไม่ค่อยมีสภาพคล่องนะค่ะ พอมันไม่มีสภาพคล่องในระยะแรก มันก็แห้งไปในที่สุด มันก็จะกลายไปเป็นไม่มีวอลุ่มเลย เพราะอย่างน้อยก็ช่วยให้มันมีความคึกคักในช่วงแรก และอาจจะใช้มาตรการอะไรที่เขาคิดว่าเข้ามาควบคุมการชี้นำระดับหนึ่งก็ได้ ซึ่งก็เป็นการเปิดโอกาสให้หลักทรัพย์เข้ามาช่วยดูแลลูกค้าด้วย"แหล่งข่าว แสดงความเห็น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ