AOTสรุปความเสียหายทางวิ่ง-ทางขับสุวรรณภูมิเบื้องต้น 200ลบ.จี้หาคนชดใช้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 20, 2007 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางกัลยา ผกากรอง รักษาการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT)หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ ทอท.วันนี้ ฝ่ายบริหารเสนอผลตรวจสอบสาเหตุการชำรุดจากรอยแตกร้าวทางขับ(แท็กซี่เวย์)และทางวิ่ง(รันเวย์)ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของบริษัท IMMS/JAC/KJSO-JIBAN Consortium จากญี่ปุ่น ซึ่งเป็นที่ปรีกษา โดยสรุปความเสียหายเบื้องต้นที่ 200 ล้านบาท 
"ทางคณะกรรมการบริษัทได้รับทราบได้ และให้ส่งไปยังอนุญาโตตุลาการเพื่อชี้ขาดว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าเสียหายต่อไป"นางกัลยา กล่าว
สำหรับกรณีพิพาทกับกลุ่มคิงเพาเวอร์นั้น นางกัลยา กล่าวว่า บอร์ดมีมติให้ทอท.ไปดำเนินการขอเพิกถอนคำสั่งทางปกครองทั้ง 4 ข้อ ซึ่งจะรอมติคณะกรรมการบริษัทในวันที่ 27 ก.ย.นี้ เพื่อนำมติไปใช้เพิกถอนคำสั่งศาลปกครองเพื่อให้เกิดผลทางกฎหมายในการยกเลิกสัญญาเช่าพื้นที่ดำเนินการร้านค้าปลอดภาษีในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิกับคิงเพาเวอร์ ถ้าหากทางคิงเพาเวอร์ไม่เห็นด้วยก็สามารถอุทธรณ์ต่อศาลปกครองต่อไปได้
เมื่อส.ค.ที่ผ่านมาคณะกรรมการบริษัทได้เห็นชอบว่าสัญญาร้านค้าปลอดภาษีในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของบริษัท คิงเพาเวอร์ดิวตี้ฟรี จำกัดว่าสัญญาดังกล่าวเป็นคำสั่งทางปกครองที่มิชอบและขัดต่อ พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานและดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 เพราะโครงการมีมูลค่าเกิน 1,000 ล้านบาท
โดยมี 4 ประเด็น 1.เพิกถอนคำสั่งปกครองที่มิชอบ และแจ้งให้คิงเพาเวอร์ฯออกจากพื้นที่ในเวลาที่เหมาะสม 2.ให้กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.ทำหนังสือเพื่อให้ประธานบอร์ดทอท.ลงนามเสนอต่อรมว.คมนาคมแจ้งครม.รับทราบต่อไป 3.ให้กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ทอท.ส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการเอาผิดผู้เกี่ยวข้อง และ 4.ให้ดำเนินคดีทางแพ่งและทางวินัยกับผู้เกี่ยวข้องตามรายชื่อที่ปรากฏในผลการสอบสวน
นางกัลยา ยังกล่าวว่า หลังจบการประชุมคณะกรรมการบริษัทวันนี้ ทั้งกรรมการและฝ่ายบริหารได้มีการมอบดอกไม้แสดงความยินดีต่อพล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ประธานบอร์ดทอท. ที่ได้ขึ้นเป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหม จากตำแหน่งผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก และพล.อ.สพรั่ง ก็ไม่ได้กล่าวว่าจะลาออกจากตำแหน่งประธานบอร์ดทอท.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ