ตลท.ลงโทษปรับ-ภาคทัณฑ์ บล.ทรีนีตี้ พร้อมผู้บริหาร-มาร์เก็ตติ้ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 28, 2007 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุทธิชัย จิตรวาณิช รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการพิจารณาความผิดและลงโทษเกี่ยวกับการเรียกค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ ได้พิจารณาความผิดและลงโทษ บล.ทรีนีตี้ กรณีมีการปฏิบัติที่ไม่เป็นไปตามข้อบังคับ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเรียกค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าหรือตัวแทนซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนและการกำกับดูแลกิจการที่ดีของสมาชิก พ.ศ. 2547
ทั้งนี้ บล.ทรีนีตี้ ได้จ่ายค่าตอบแทนให้เจ้าหน้าที่การตลาด จำนวน 3 ราย ในระบบการจ่ายค่าตอบแทนตามสัดส่วนของรายได้ (Incentive Scheme) โดยเจ้าหน้าที่การตลาดไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ให้คำแนะนำหรือรับคำสั่งซื้อขายให้กับลูกค้า เป็นผลทำให้เจ้าหน้าที่การตลาดดังกล่าว ได้รับค่าตอบแทนไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด
นอกจากนี้บริษัทยังมิได้รวมคำนวณผลประโยชน์ที่ผู้จัดการสาขาได้รับจากการใช้รถยนต์ของบริษัทเป็นส่วนหนึ่งของค่าตอบแทนของผู้จัดการสาขา ทำให้ผู้จัดการสาขาบางรายได้รับค่าตอบแทนรายเดือนและค่าตอบแทนในรูปโบนัสไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด
จากข้อมูลดังกล่าว คณะอนุกรรมการฯ ได้อาศัยอำนาจตามความในข้อ 23, 30, 32 และ 33 แห่งข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง หลักเกณฑ์ และวิธีการเรียกค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าหรือ ตัวแทนซื้อหรือขายหลักทรัพย์จดทะเบียนและการกำกับดูแลกิจการที่ดีของสมาชิก พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 28 ตุลาคม 2547 มีมติให้ลงโทษปรับบริษัทเป็นเงิน 230,000 บาท และภาคทัณฑ์บริษัทกรณีกำหนดค่าตอบแทนของผู้จัดการสาขาไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด
นอกจากนี้ให้บริษัทลงโทษโดยภาคทัณฑ์ผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง 1 ราย และเจ้าหน้าที่การตลาด 3 ราย เป็นระยะเวลา 1 ปี รวมทั้งกำชับผู้บริหารของบริษัท 5 ราย ให้ปฏิบัติงานเป็นไปตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ฯ อย่างเคร่งครัดต่อไป
บล.ทรีนีตี้ ได้รับทราบมติของคณะอนุกรรมการฯ และยืนยันว่าบริษัทมีนโยบายที่จะปฏิบัติตามข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์ฯ อย่างเคร่งครัดเสมอมา ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้น เกิดจากความเข้าใจคลาดเคลื่อนของบริษัท มิได้เกิดจากความตั้งใจแต่อย่างใด ทั้งนี้บริษัทจะกำชับให้ผู้บริหารของบริษัทควบคุมดูแลและกำหนดระบบควบคุมภายในที่ดีเพื่อให้เป็นมาตรฐานและสอดคล้องตามกฎข้อบังคับของสำนักงานคณะกรรมกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ