(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดลบ 46.53 จุด ก่อนบีโอเจเผยผลทังกัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 28, 2007 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดลดลงในวันนี้ (28 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังหลังจากที่ดัชนีพุ่งขึ้นอย่างร้อนแรงเมื่อวันพฤหัสบดี และก่อนที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะเปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจ หรือ ทังกัน ในวันจันทร์
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิรูดลง 46.53 จุด หรือ 0.3% ปิดที่ 16,785.69 จุด หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 16,929.26 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 1.86 พันล้านหุ้น ลดลงจากวานนี้ที่ 2.08 พันล้านหุ้น
นายมาซานาบุ ชิโนเอะ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์อิชิโยชิกล่าวว่า "ข้อมูลเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่มีการเปิดเผยในวันนี้ค่อนข้างผันผวน แต่ก็ยังอยู่ในขอบข่ายที่ตลาดคาดการณ์ไว้ เราคาดว่าผลผลิตอุตสาหกรรมในเดือนก.ย.จะลดลง ซึ่งจะสะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มผู้ส่งออกจะปรับลดผลผลิตเนื่องจากความต้องการในสหรัฐลดน้อยลง อันเป็นผลมาจากปัญหาในตลาดซับไพรม์"
กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น (METI) รายงานว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนส.ค.ขยายตัวขึ้น 3.4% จากระดับเดือนก.ค. ซึ่งสูงกว่าที่คาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 3.2% และนับเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ได้เพิ่มกำลังการผลิต เพื่อชดเชยยอดผลิตรถยนต์ที่สูญเสียไป หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหว จนเป็นเหตุให้ต้องระงับการผลิตในเดือนก.ค.
นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน หรือ core CPI ประจำเดือนสิงหาคมร่วงลงเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน เนื่องจากราคาสินค้าดิจิตอลและค่าบริการการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ปรับตัวลดลง
ทั้งนี้ ดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสดที่มีความผันผวน แต่รวมราคาพลังงาน ร่วงลง 0.1% ในเดือนสิงหาคมเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งสอดคล้องกับคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ โดยดัชนี CPI ลดลง 0.2% หลังจากทรงตัวในเดือนกรกฎาคม
หุ้นมิตซูบิชิ มอเตอร์ส พุ่งขึ้น 4.8% ขณะที่หุ้นมาสด้า มอเตอร์ ดีดขึ้น 2.5% หุ้นโตโยต้า มอเตอร์ บวกขึ้น 1.4% ส่วนหุ้นนิคอนขยับขึ้น 1.5% หลังจากบริษัทคาดว่าตัวเลขกำไรหลังหักภาษีจะพุ่งขึ้นกว่า 51% แตะระดับ 5.6 หมื่นล้านเยน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ