(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน:แรงเทขายทำกำไรฉุดเวทเต็ดปิดลบ 2.20 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 3, 2007 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดวันนี้ (3 กันยายน) ปรับตัวลดลงเล็กน้อย จากแรงขายทำกำไร หลังจากที่ดัชนีวิ่งขึ้นไปในแดนบวกช่วงเช้า เนื่องจากความวิตกในตลาดสินเชื่อได้ผ่อนคลายลง
การซื้อขายช่วงแรกของวันนี้ ดัชนีพุ่งขึ้นโดยได้รับแรงหนุนจากดาวโจนส์ปิดแกร่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังการกล่าวสุนทรพจน์ของ ประธานาธิบดี จอร์จ บุช และ นาย เบ็น เบอร์นันเก้ ที่ออกมาย้ำจุดยืนว่า รัฐบาลจะปกป้องเศรษฐกิจสหรัฐให้รอดพ้นจากผลกระทบจากวิกฤติตลาดซับไพรม์ในสหรัฐ
สุนทรพจน์ดังกล่าวช่วยคลายความวิตกเกี่ยวกับภาวะสินเชื่อตึงตัวทั่วโลก และผลกระทบลูกโซ่ที่มีต่ออุปสงค์การส่งออกในไต้หวัน อย่างไรก็ดี ตลาดเผชิญแรงกดดันทางเทคนิค โดยเฉพาะในหุ้นกลุ่มการเงิน และขนส่ง
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดลบ 2.20 จุด หรือ 0.02% ปิดที่ 8,979.96 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 8,947.06 - 9,019.41 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.45 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
อเล็กซ์ หวง นักวิเคราะห์จากเมก้า อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์วิส แสดงความเห็นว่า หลังจากที่ได้เห็นดัชนีวิ่งขึ้นในช่วงแรก นักลงทุนเริ่มปลีกตัวออกนอกตลาด และพบว่า ปัจจัยหนุนนำจากดาวโจนส์ ไม่แกร่งพอที่จะสกัดแรงกดดันทางเทคนิคในตลาดได้
เมื่อเดือนที่แล้ว นักลงทุนที่เข้าทำโพสิชั่นช่วงที่หุ้นราคาพุ่งขึ้น ขณะที่ดัชนีอยู่ในราว 8,900 จุด หรือสูงกว่า แรงต้านทางเทคนิคอยู่ในระดับช่วงดังกล่าว
นักลงทุนมีท่าทีระมัดระวัง ขณะที่พวกเขารอคอยปัจจัยชี้นำพื้นฐานภายในประเทศที่มากกว่านี้ และทิศทางของตลาดโลกในช่วงหลายวันข้างหน้า ก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนใดๆ
หุ้น ไฮเทค คอมพิวเตอร์ คอร์ป ทะยานขึ้น 31 ดอลลาร์ไต้หวันปิดที่ 478.50 ดอลลาร์ไต้หวัน จากข่าวที่ว่าบริษัทร่วมเป็นพันธมิตรทางยุทธศาสตร์กับบริษัท ควอลคอม อิงค์ ของสหรัฐ
ด้านหุ้น ควอนต้า คอมพิวเตอร์ อิงค์ ร่วงลง 0.40 ดอลลาร์ไต้หวันปิดที่ 53.30 ดอลลาร์ไต้หวัน เนื่องจากนักลงทุนไม่สนใจกับข่าวที่ว่าบริษัทปรับเพิ่มเป้าหมายการส่งมอบโน๊ตบุ๊คประจำปี 2550 สู่ระดับ 28 ล้านเครื่อง จากเดิม 25 ล้านเครื่อง
ทั้งนี้ หุ้น คอสมอส แบงค์ ปิดร่วงลงกว่า 7% ที่ระดับ 5.09 ดอลลาร์ไต้หวัน เนื่องจากไม่มีการตอบรับข่าวที่ว่าบริษัท เอสเอซี ไพรเวท แคปิตอล กรุ๊ป (SAC PCG) ซึ่งเป็นไพรเวท อีควิตี้ ฟันด์ และจีอี มันนี่ เตรียมเข้าลงทุนรวมกว่า 900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในรูปแบบการซื้อหุ้นใหม่ และพันธบัตรที่สามารถเปลี่ยนมือได้คิดเป็น 80% ของหุ้นธนาคาร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ