(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: จับตาหุ้นบ.เหมือง S&P/ASX 200 ปิดลบ 11.7 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 6, 2007 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดอ่อนตัวลงในวันนี้ (6 ก.ย.) แม้ว่าตลาดจะปรับตัวลงแต่ก็ยังได้ปัจจัยรองรับจากหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน และหุ้นริโอทินโตที่ปรับตัวสูงขึ้นจากข่าวเรื่องการซื้อกิจการที่ได้รับปัจจัยผลักดันจากการคาดการณ์เรื่องการควบรวมกิจการในอุตสาหกรรมเหมืองทั่วโลก
การคาดการณ์ดังกล่าวพุ่งเป้าไปที่การรวมทีมของบีเอชพี บิลลิตันกับบริษัท ซีวีอาร์ดีของบราซิล เพื่อซื้อกิจการของบริษัทเหมืองอันดับ 3 ของโลกอย่างริโอ ทินโต แต่บริษัทเหล่านี้ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวลือดังกล่าว และนักลงทุนจำนวนมากก็อยากรู้รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดลบ 11.7 จุด หรือ 0.2% ปิดที่ 6,251.0 จุด หลังจากปรับตัวในช่วง 6,189.7-6.266.1 จุด
ริชาร์ด มอร์โรว์ ผู้อำนวยการโบรกเกอร์ อีแอล แอนด์ ซี เบลเลีย กล่าวว่า ข่าวลือในตลาดก็เหมือนกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นเป็นประจำสำหรับเรา แต่ข่าวลือเรื่องนี้ไม่ได้สร้างความหวังเท่าใดนัก แต่เราก็ไม่สนว่าข่าวลือจะอยู่ในรูปแบบที่เหมาะสมหรือไม่ เพราะข่าวลือได้บอกอะไรบางอย่างกับเรา โดยข่าวการซื้อกิจการของริโอทินโตโดยบีเอชพี บิลลิตันและซีวีอาร์ดีจะนำไปสู่ปัญหาด้านการกำกับดูแล เนื่องจากการซื้อกิจการจะทำให้เกิดความกังวลเรื่องการแข่งขัน โดยเฉพาะการแข่งขันในอุตสาหกรรมสินแร่เหล็ก
มอร์โรว์กล่าวว่า นักลงทุนส่วนบุคคลควรจะให้ความสนใจกับหุ้นริโอทินโต แม้ว่าข่าวดังกล่าวจะก่อให้เกิดความสงสัยอยู่ก็ตาม
หุ้นธนาคารอยู่ภายใต้แรงกดดันจากความวิตกกังวลเรื่องสินเชื่อที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีความหวั่นวิตกเรื่องต้นทุนการกู้ยืมเงินระยะสั้นว่าจะส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัท
อย่างไรก็ตาม มอร์โรว์กล่าวว่า การที่ธนาคารกลางออสเตรเลียได้เคลื่อนไหวเพื่อขยายประเภทหลักทรัพย์ตามข้อตกลงในการซื้อคืนเมื่อเช้านี้ ช่วยเพิ่มสภาพคล่องในตลาดและผ่อนคลายแรงกดดันที่มีต่ออัตราดอกเบี้ยในระยะสั้น
หุ้นคอมมอนเวลท์แบงค์ ปิดลบ 10 เซนต์ แตะ 55.00 ดอลลาร์ หุ้นเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงค์ ปรับตัวลง 55 เซนต์ ปิดที่ 39.30 ดอลลาร์ หุ้นเอเอ็นแซท ตกลง 39 เซนต์ ปิดที่ 28.59 ดอลลาร์ และหุ้นเวสท์แพคตกลง 33 เซนต์ ปิดที่ 26.73 ดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ