ก.ล.ต. สั่งเพิกถอนใบอนุญาตจนท.การตลาด 1 รายตั้งแต่ 15 ก.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 17, 2007 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)  สั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน (เจ้าหน้าที่การตลาด) ของนายศิวกร ตระกูลสม มีผลตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 2550  เนื่องจากพบการกระทำการทุจริต ยักยอก ฉ้อโกงทรัพย์สินของลูกค้า และไม่ได้ปฏิบัติงานโดยใช้ความรู้ความสามารถเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ
ก.ล.ต. ตรวจพบพฤติกรรมการกระทำผิดต่อผู้ลงทุนหลายรายของนายศิวกร โดยมีการใช้บัญชีลูกค้าเพื่อซื้อขายหลักทรัพย์ที่นายศิวกรได้มาโดยมิชอบ เพื่อประโยชน์ของตนเอง, หลอกลูกค้าให้โอนเงินเข้าบัญชีของบริษัทหลักทรัพย์ แล้วให้บริษัทนำเงินดังกล่าวไปจ่ายชำระค่าซื้อหลักทรัพย์ที่นายศิวกรสั่งซื้อเองในบัญชีของลูกค้าที่นายศิวกรใช้บัญชีอยู่ และให้บริษัทนำเงินอีกส่วนหนึ่งไปเป็นเงินประกันการเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ที่ใช้ชื่อลูกค้าบังหน้า เพื่อใช้บัญชีนี้ในการซื้อขายหุ้นที่ได้มาโดยมิชอบ
นอกจากนี้ หลอกลูกค้าว่าเงินที่ลูกค้าได้รับโอนจากบริษัท เป็นเงินของลูกค้ารายอื่นที่บริษัทโอนให้ผิดบัญชีและให้ลูกค้าโอนเงินยอดดังกล่าวมาให้ตน ทั้งๆ ที่เงินจำนวนนั้นมาจากการที่นายศิวกรสั่งขายหุ้นในบัญชีของลูกค้าโดยพลการ
และปลอมลายมือชื่อลูกค้าเพื่อโอนหุ้นของลูกค้าไปขายในบัญชีของลูกค้าที่นายศิวกรใช้บัญชีอยู่
ก.ล.ต. ระบุว่า การกระทำของนายศิวกรข้างต้นเป็นการปฏิบัติหน้าที่ที่ไม่ซื่อสัตย์ สุจริต และเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ได้
ใช้ความรู้ความสามารถเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ ถือเป็นการปฏิบัติไม่เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน ตามข้อ 11(1) และ (2) แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข.15/2548 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนและมาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 21 มิถุนายน 2548 และการกระทำดังกล่าว ก.ล.ต. พิจารณาว่าเป็นความผิดที่ร้ายแรงจนไม่สมควรให้นายศิวกรเป็นบุคลากรในธุรกิจหลักทรัพย์ต่อไป ก.ล.ต. จึงเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนของนายศิวกร
ตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 2550 เป็นต้นไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ