"ธีระชัย" คาดนำผลศึกษา TCR เสนอบอร์ดก.ล.ต.ในสัปดาห์หน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 6, 2007 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) คาดจะนำผลการศึกษารูปแบบใบรับฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศที่เปลี่ยนมือได้ (TCR) เสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ ก.ล.ต.ในสัปดาห์หน้า 
สำหรับความเป็นไปได้ที่นำ TCR เข้ามาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ของไทยมีค่อนข้างสูง โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างหารือเกี่ยวกับระบบชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ (settlement) กับทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)
พร้อมกันนั้น สำนักงาน ก.ล.ต.ก็จะเสนอให้คณะกรรมการ ก.ล.ต.พิจารณาการจัดสรรวงเงินลงทุนให้กับนักลงทุนไทยที่ต้องการออกไปลงทุนในต่างประทศ หลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ขยายวงเงินให้นักลงทุนสามารถไปลงทุนในต่างประเทศเพิ่มเป็น 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ จากเดิม 6 พันล้านเหรียญสหรัฐ
"ผมเห็นว่าการขยายการลงทุนในต่างประเทศกับเรื่อง TCR ควรจะดำเนินการควบคู่กันไป แต่อาจเริ่มได้ไม่พร้อมกัน" เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าว
ส่วนการนำ TDEX ซึ่งเป็นกองทุน ETF (Exchange Traded Fund) เข้ามาทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ฯ ในวันนี้เป็นวันแรกนั้น ถือเป็นก้าวที่สำคัญในการเพิ่มสินค้าในตลาดหลักทรัพย์ให้มีความหลากหลายขึ้น โดยในอนาคตคาดว่าจะมีสินค้าที่เชื่อมโยงกับ ETF เข้ามาเทรดได้มากขึ้น และช่วยให้เกิดความเชื่อมโยงระหว่างตลาดหลักทรัพย์ของไทยและต่างประเทศได้มากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ