HILITE: บิ๊กล็อต STARK,STARK-F 8% เทรด 3.96 บ.ต่ำกว่ากระดาน ขายให้กองทุนใน-ตปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 17, 2021 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เช้านี้พบรายการบิ๊กล็อตหุ้น STARK 11 รายการ จำนวน 393,900,000 หุ้น มูลค่าซื้อขาย 1,559.84 ล้านบาท และรายการ STARK-F 7 รายการ จำนวน 558,100,000 หุ้น มูลค่าซื้อขาย 2,210.08 ล้านบาท เทรดราคาเฉลี่ยหุ้นละ 3.96 บาท ต่ำกว่าราคาบนกระดานเทรดหลักที่ 4.14 บาท ลดลง 0.06 บาท (-1.43%) มูลค่าซื้อขาย 2,007.69 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.41 น.

นายชนินทร์ เย็นสุดใจ ประธานกรรมการ บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (STARK) เปิดเผยว่า นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ ผู้ถือหุ้นใหญ่ ได้ทำรายการขายหุ้นบนกระดานรายใหญ่ (Big lot) จำนวน 952,000,000 หุ้น หรือคิดเป็น 8% อย่างไรก็ตาม ภายหลังการขายหุ้นดังกล่าว นายวนรัชต์ ยังคงเหลือสัดส่วนการถือหุ้น 70% เมื่อร่วมกับ Stark Investment Corporation Limited

ทั้งนี้ หุ้นดังกล่าวดำเนินการขายผ่าน บริษัทหลักทรัพย์ เครดิต สวิส (ประเทศไทย) จำกัด แบ่งจัดสรรให้กับพันธมิตร ได้แก่ นักลงทุนสถาบันในประเทศ ประมาณ 40% สถาบันต่างประเทศ ประมาณ 50% และนักลงทุนรายใหญ่

"การที่กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ตัดสินใจขายหุ้นบิ๊กล็อต เนื่องจากที่ผ่านมามีนักลงทุนสถาบันในประเทศไทยและต่างชาติ แสดงความสนใจขอเข้าร่วมลงทุนจำนวนมาก ด้วยมองเห็นถึงปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งของ STARK เพราะอุตสาหกรรมสายไฟฟ้า และสายเคเบิ้ลมีแนวโน้มการเติบโตระดับสูง จากความต้องการใช้เพิ่มขึ้นทั่วโลก และบริษัทฯมีศักยภาพการทำกำไรที่ดี นอกจากนี้ยังผลักดันให้ Free Float เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันประมาณ 20% เพิ่มเป็น ประมาณ 30% จะส่งผลให้เป็นหุ้นที่นักลงทุนสถาบันให้ความสนใจมากยิ่งขึ้น

ประธานกรรมการ กล่าวอีกว่า การทำรายการบิ๊กล็อตในครั้งนี้ไม่มีผลกระทบต่อโครงสร้างการบริหารงาน ตลอดจนนโยบายการดำเนินธุรกิจของบริษัทแต่อย่างใด และมั่นใจว่าพันธมิตรที่ร่วมลงทุนในครั้งนี้จะถือลงทุนในระยะยาว เนื่องจากต้องการเติบโตไปพร้อมกับ STARK

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในปี 64 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตไม่น้อยกว่า 15-20% และมั่นใจว่าจะทำสถิติสูงสุดใหม่ได้ต่อเนื่อง ด้วยกลยุทธ์การมุ่งเน้นกลุ่มสินค้า High margin โดยเฉพาะกลุ่มสายไฟแรงดันระดับกลางจนถึงระดับสูงพิเศษ (Medium-Extra High Voltage) ซึ่งมีอัตราการเติบโตสูงตามจำนวนโครงการต่าง ๆ ของภาครัฐและเอกชนที่มากขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ปัจจุบันบริษัทยังมีงานในมือที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) อยู่ที่ 8,400 ล้านบาท โดยเป็นงานทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งจะทยอยรับรู้ต่อเนื่อง ขณะเดียวกันบริษัทฯมีความพร้อมยื่นเข้าประมูลงานโครงการใหม่อีกจำนวนมาก

นอกจากนี้ การเข้าไปลงทุนประเทศเวียดนามในปีที่ผ่านมา สามารถสร้างมูลค่าให้กับบริษัทได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโอกาสในการขยายตลาดต่างประเทศ ซึ่งบริษัทมีแผนจะบุกตลาดสหรัฐ หลังจากที่จีน ซึ่งเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ถูกกีดกันด้วยกำแพงภาษี จึงเป็นโอกาสที่ดี ขณะที่ตลาดสหรัฐ มีความต้องการใช้สายไฟฟ้า และเคเบิ้ลคุณภาพสูงจำนวนมาก

บริษัทคาดว่าจะใช้โรงงานในเวียดนามเป็นส่วนหนึ่งของฐานการผลิต เพื่อส่งออกไปรวมถึงหาโอกาสใหม่ในภูมิภาคอื่นๆ ซึ่งในปีนี้มีเป้าหมายสัดส่วนรายได้การส่งออกเพิ่มขึ้นเป็น 10-12% จากเดิม 8% โดยคาดว่าจะมีการส่งออกไปยัง 50 ประเทศ เพื่อมุ่งสร้างการเติบโตขององค์กรอย่างต่อเนื่องและมั่นคงในระยะยาว และสร้างผลตอบแทนที่น่าพอใจให้กับผู้ถือหุ้นต่อไป


แท็ก บิ๊กล็อต  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ