ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: แรงขายหุ้นนอร์ทเธิร์นร็อคกดฟุตซี่ปิดร่วง 106.5 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 18, 2007 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดร่วงลงกว่า 100 จุดเมื่อคืนนี้ (17 ก.ย.) นำโดยหุ้นธนาคารนอร์ทเธิร์นร็อค และ อัลไลแอนซ์ แอนด์ เลสเตอร์ ที่ถูกแรงเทขายกดลง 35% และ 31% ตามลำดับ ประกอบกับขาดปัจจัยหนุนจากสหรัฐที่ยังคงรอคอยการตัดสินใจของเฟดเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันอังคาร
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ร่วงลง 106.5 จุด ปิดที่ 6,182.8 จุด หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดที่ 6,168.0 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 3.2 พันล้านหุ้น
หุ้นนอร์ทเธิร์นร็อค ผู้ให้บริการด้านสินเชื่อจำนองที่ใหญ่เป็นอันดับ5 ของอังกฤษยังคงร่วงลงต่อเนื่อง โดยขยับลงอีก 35% ขณะที่ลูกค้ายังคงแห่มาถอนเงินจากธนาคาร หลังจากเมื่อวันศุกร์ธนาคารได้แจ้งขอเงินช่วยเหลือฉุกเฉินจากธนาคารกลางอังกฤษ เพราะหวั่นว่าจะเกิดภาวะขาดสภาพคล่องจนไม่สามารถประคองกิจการต่อไปได้
ขณะเดียวกัน บริษัทโบรกเกอร์หลายแห่งได้ปรับลดคาดการณ์ผลกำไรแลราคาเป้าหมายลง โดยเมอร์ริล ลินช์ ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนลงสู่ระดับ 'neutral' จากเดิมที่ระดับ 'buy' ส่วน ยูบีเอสปรับลดราคาเป้าหมายลงแตะ 445 เพนซ์ จากเดิมที่ 805 เพนซ์ และคาเซโนเวปรับลงคาดการณ์กำไรต่อหุ้นในปีนี้ลง 53%
ทั้งนี้ หุ้นของนอร์ทเธิร์นร็อคร่วงลงมากกว่า 3 ใน 4 ของมูลค่าหุ้น เมื่อเทียบกับราคาหุ้นที่แตะระดับสูงสุดที่ 1,251 เพนซ์ในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา โดยข่าวความเคลื่อนไหวของนอร์ทเธิร์นร็อคได้ฉุดหุ้นตัวอื่นๆในกลุ่มการเงินร่วงลงด้วย ซึ่งหุ้นอัลไลแอนซ์ แอนด์ เลสเตอร์ ได้รับผลกระทบมากที่สุดในวันนี้ ดิ่งลง 273 เพนซ์ หรือ 31.3% ปิดที่ 600 ประกอบกับการที่ถูกเมอร์ริล ลินช์ ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นลงสู่ระดับ 'sell' จากเดิมที่ระดับ 'neutral'
ขณะที่สำนักงานบริการทางการเงิน (FSA) กล่าวว่า ได้มีการจับตาดูสถานการณ์ของบรรดาสถาบันปล่อยกู้จำนองอย่างใกล้ชิด อาทิ อัลไลแอนซ์ แอนด์ เลสเตอร์ และ แบรดฟอร์ด แอนด์ บิงลีย์ โดยหุ้นของแบรดฟอร์ด แอนด์ บิงลีย์ ร่วงลง 50-3/4 ปิดที่ 279

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ