(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิตกแนวโน้มศก.สหรัฐ ฉุดนิกเกอิปิดร่วง 101.18 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 21, 2007 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงกว่า 100 จุดในวันนี้ (21 ก.ย.) ก่อนถึงช่วงวันหยุดยาวในญี่ปุ่น เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันดิบและการร่วงลงของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐได้จุดปะทุให้เกิดความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ และเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดในแดนลบเมื่อคืนนี้ 
นักลงทุนส่งแรงขายทำกำไรเข้ากดดันตลาดหลังจากค่าเงินเยนแข็งแกร่งขึ้น และความไม่แน่นอนที่ว่าใครจะก้าวขึ้นรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นต่อจากนายชินโสะ อาเบะ โดยนักลงทุนจับตาดูการเลือกหัวหน้าพรรคแอลดีพีคนใหม่ในวันอาทิตย์นี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิร่วงลง 101.18 จุด หรือ 0.6% ปิดที่ 16,312.61 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 1.94 พันล้านหุ้น เพิ่มขึ้นจากวานนี้ที่ 1.91 พันล้านหุ้น
ตลาดหุ้นโตเกียวจะปิดทำการในวันจันทร์ที่ 24 ก.ย.นี้ เนื่องในเทศกาลใบไม้ร่วงของญี่ปุ่น
หุ้นกลุ่มการเงินและกลุ่มธนาคารร่วงลงหนักสุดหลังจาก มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของญี่ปุ่นกล่าวว่า ธนาคารจะอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่บริษัทมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ นิคอส ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้นักลงทุนกังวลว่าบริษัทแห่งนี้กำลังเผชิญวิกฤติสภาพคล่อง
"หุ้นกลุ่มการเงินถูกเทขายอย่างหนักเนื่องจากปัญหาดังกล่าวและค่าเงินเยนที่แข็งแกร่งขึ้น" นายคาซูฮิโร่ ทากาฮาชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ไดวากล่าว
ทั้งนี้ หุ้นมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล ดิ่งลง 3.8% หุ้นซูมิโตโม่ มิตซุย ไฟแนนเชียล รูดลง 3.8% หุ้นเครดิต ไซซอน ดิ่งลง 6.3% หุ้นโอเอ็มซี การ์ด ร่วงลง 5.0%
ส่วนหุ้นชาร์ปดิ่งลง 2.0% และหุ้นไพโอเนียร์รูดลง 2.2% หลังจากทั้งสองบริษัทเปิดเผยว่าจะจับมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งจะทำให้ชาร์ปกลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดของไพโอเนียร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ