(เพิ่มเติม) TK คาดปี 50 รายได้ทรงตัว แต่กำไรสูงกว่า 248 ลบ.ในปี 49

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 12, 2007 12:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ฐิติกร(TK) คาดว่าในปี 50 กำไรสุทธิของบริษัทจะสูงกว่าปี 49 ที่มีกำไร 248.57 ล้านบาท แม้ว่ารายได้จะทรงตัวจากปีก่อน
"คาดว่ากำไรทั้งปีสูงกว่าปีก่อนจากการที่เราปรับตัวมา 2 ปี และเข้มงวดเรื่องการปล่อยสินเชื่อ ทำให้หนี้เสียเรามีน้อย"น.ส.ปฐมา พรประภา กรรมการผู้จัดการ TK กล่าว
โดยคาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทจะมีกำไรและรายได้ใกล้เคียงกับครึ่งปีแรก
ผลประกอบการงวด 6 เดือน TK มีรายได้รวม 1,116.45 ล้านบาท กำไรสุทธิ 147.39 ล้านบาท
น.ส.ปฐมา กล่าวว่า การที่ในช่วงไตรมาสแรกรายได้โตเพียง 5% เนื่องจากภาพรวมตลาดของรถจักรยานยนต์ใน 6 เดือนแรกมียอดขายลดลงถึง 25% และบริษัทก็เข้มงวดการปล่อยสินเชื่อรถจักรยานยนต์ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา
"เศรษฐกิจตอนนี้อยู่ในช่วงชะลอตัว แต่บริษัทเห็นแนวโน้มว่ารายได้ของลูกค้าเริ่มลดลงจากการที่มีปัญหาภัยแล้ง น้ำท่วม คาดว่าคงจะส่งผลกระทบต่อลูกค้าที่เป็นพนักงานประจำ หรือลูกจ้างตามโรงงาน ทำให้บริษัทเริ่มปรับกลยุทธ์มาได้"น.ส.ปฐมา กล่าว
ประกอบกับระดับราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น และดอกเบี้ยเป็นขาขึ้นทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว อย่างไรก็ตาม ในปีนี้พอร์ตสินเชื่อของบริษัทคาดว่าจะทรงตัวที่ระดับประมาณ 5 พันล้านบาท ซึ่งในจำนวนนี้มีลูกหนี้อยู่ 2 แสนราย แบ่งเป็นลูกหนี้สินเชื่อรถจักรยานยนต์ 85%(ลูกหนี้ในกรุงเทพ 50% ลูกหนี้ในต่างจังหวัด 35%) และลูกหนี้รถยนต์ในกรุงเทพฯ 15%
ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าในปี 51 ตลาดรถจักรยานยนต์จะมียอดขายเพิ่มขึ้นหลังจากมีการเลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้บริษัทเตรียมทีมงานกว่าร้อยคนเพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจ
อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมาอัตราการเติบโตของบริษัทส่วนใหญ่จะสูงกว่าภาพรวมของธุรกิจรถจักรยานยนต์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ