(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:คอมโพสิตปิดร่วง 33.84จุดก่อนสัญญาล่วงหน้าหมดอายุ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 12, 2007 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิต ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ (12 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนพากันเทขายหุ้น จากกระแสความหวั่นวิตกว่า ตลาดจะถูกแรงเทขายกระหน่ำอย่างหนักจากการทำ triple witching ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นวันที่สัญญาการซื้อขายแบบอ็อปชั่น และสัญญาล่วงหน้าครบกำหนดส่งมอบพร้อมกัน        
โดยในช่วงเช้าของตลาดหุ้นเกาหลีใต้เปิดบวกขึ้นหลังจากที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนที่ผ่านมา จากความหวังที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อแก้วิกฤติสินเชื่อ แต่ตลาดกลับดิ่งลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นก่อนที่สัญญาซื้อขายจะหมดอายุในวันพรุ่งนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิต ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดร่วงลง 33.84 จุด หรือ 1.8% ที่ระดับ 1,813.52 จุด
ชอย ฉาง-เกียว นักวิเคราะห์จากวูริ อินเวสเม้นท์ แอนด์ ซีเคียวริตี้ เปิดเผยว่า "ตลาดเพิ่งเริ่มเคลื่อนตัวลงเข้าสู่แนวทดสอบในวันนี้ และจะปรับตัวลดลงอีกเล็กน้อยในวันพรุ่งนี้ โดยคาดว่า ในวันพรุ่งนี้นักลงทุนจะเทขายหุ้นออกมากว่า 1 ล้านล้านวอน ซึ่งจะส่งผลให้ดัชนีปรับตัวลงต่ำกว่าระดับ 1,800 จุด
"ตลาดหุ้นอาจดำดิ่งลงอย่างหนักในวันพรุ่งนี้ และมีแนวโน้มว่าดัชนีจะร่วงลงกว่า 70 จุด" ชอยคาดการณ์
โดยในวันนี้ตลาดมีปริมาณการซื้อขายเบาบางที่ 429 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 4.9 ล้านล้านวอน
ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มบลูชิปปิดร่วงลงอย่างหนักจากคำสั่งขาย โดยซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ซึ่งมีทุนจดทะเบียนมากที่สุดในตลาดหุ้นปิดร่วงลง 1.2% ขณะที่หุ้นปอสโคซึ่งมีทุนจดทะเบียนใหญ่ที่สุดอันดับสองปิดดิ่งลง 4.2%
นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มต่อเรือเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ถูกแรงเทขายอย่างหนัก โดยหุ้นฮุนได เฮฟวี่ปิดลบ 3.3% และหุ้นซัมซุง เฮฟวี่ปิดทรุดตัวลง 6.5%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ