"ทริส"ประกาศเครดิตEASTWแนวโน้มDeveloping หลังผถห.กู้ขอไถ่ถอนก่อนกำหนด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 20, 2007 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศ “เครดิตพินิจ" แนวโน้ม  “Developing" หรือ “ยังไม่ชัดเจน" สำหรับอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ของ บมจ. จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก (EASTW) หลังจากที่ผู้ถือหุ้นกู้มีมติขอไถ่ถอนหุ้นกู้จำนวนที่เหลือทั้งหมดของบริษัทก่อนกำหนด
ประกาศดังกล่าวสืบเนื่องมาจากการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ของบริษัทเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2550 โดยผู้ถือหุ้นกู้ได้รับการขอร้องให้มีมติผ่อนผันการกระทำผิดเงื่อนไขในข้อกำหนดสิทธิหุ้นกู้ของบริษัท โดยบริษัทได้กระทำผิดเงื่อนไขในข้อกำหนดสิทธิหุ้นกู้เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2550 หลังจากที่ บริษัท อีสเทิร์น โฮบาส ไพพ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยผิดนัดชำระหนี้เงินกู้ บริษัทประกาศว่าผู้ถือหุ้นกู้มีมติไม่อนุมัติการผ่อนผันดังกล่าว และขอไถ่ถอนหุ้นกู้ที่เหลือทั้งหมดมูลค่า 2,500 ล้านบาทโดยทันที มติของที่ประชุมกำหนดให้บริษัทต้องจ่ายเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยค้างชำระภายในวันที่ 11 ตุลาคม 2550 นอกจากนี้ เงินกู้ของบริษัทจากธนาคารแห่งหนึ่งจำนวนประมาณ 1,500 ล้านบาทก็เข้าข่ายผิดเงื่อนไขสัญญาเงินกู้เช่นกันอันมีสาเหตุมาจากกรณีที่เกี่ยวข้องกับบริษัทอีสเทิร์น โฮบาส ไพพ์ ดังที่กล่าวไปแล้วข้างต้น และจากการที่หุ้นกู้ของบริษัทต้องถูกไถ่ถอนก่อนกำหนด ทั้งนี้ บริษัทเชื่อว่าการผิดเงื่อนไขในครั้งนี้บริษัทน่าจะสามารถหาข้อตกลงกับทางธนาคารได้ภายใน 1-2 อาทิตย์ข้างหน้า
ทริสเรทติ้งมองว่าแม้การที่บริษัทกระทำผิดเงื่อนไขของข้อกำหนดสิทธิหุ้นกู้ถึง 2 ครั้งและการที่ผู้ถือหุ้นกู้ขอไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนดจะไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อผลประกอบการหลักของบริษัท แต่ก็ได้ส่งผลในทางลบต่อภาพพจน์ของบริษัทในหมู่นักลงทุน และอาจทำให้ความสามารถของบริษัทในการระดมทุนในตลาดตราสารหนี้ลดลงในระยะสั้น
ขณะนี้ บริษัทอยู่ในขั้นตอนการตกลงกับธนาคารในการขออนุมัติเงินกู้ยืมระยะสั้นเพื่อนำไปใช้ไถ่ถอนหุ้นกู้ หลังจากนั้นบริษัทมีแผนในการเจรจากับธนาคารเพื่อหาข้อตกลงในส่วนของเงินกู้ยืมระยะยาวที่จะนำไปชำระคืนหนี้เงินกู้ยืมระยะสั้น บริษัทน่าจะสามารถหาแหล่งเงินกู้เพื่อนำไปใช้ไถ่ถอนหุ้นกู้ได้ตามกำหนดจากการมีความสัมพันธ์ที่ดีกับธนาคารหลายแห่งและการมีธุรกิจหลักที่มั่นคง ทริสเรทติ้งจะติดตามความคืบหน้าดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และจะทำการทบทวนอันดับเครดิตอีกครั้งหลังจากที่กระบวนการจัดหาแหล่งเงินกู้ต่างๆ ดังที่กล่าวมีความชัดเจน ปัจจุบันบริษัทได้รับอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกัน (EAST087A, EAST117A) จากทริสเรทติ้งที่ระดับ “A+"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ