ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้: แรงซื้อนลท.สถาบันหนุนคอมโพสิตปิดพุ่ง 34.5 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 13, 2007 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิต ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดพุ่งทะยานขึ้นในวันนี้ (13 ก.ย.) ซึ่งฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่ดัชนีร่วงลงอย่างหนักเมื่อวานนี้ โดยตลาดได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อของนักลงทุนสถาบันที่ส่งเข้าตลาดอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งสามารถสกัดผลกระทบจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์และท่าทีระมัดระวังจากการทำธุรกรรม triple witching ในวันนี้
สัญญาซื้อขายสำคัญ 3 แบบที่ครบกำหนดส่งมอบในวันนี้ ซึ่งได้แก่ สัญญาซื้อขายแบบอ็อปชั่น สัญญาซื้อขายล่วงหน้า และสัญญาซื้อขายดัชนีคอมโพสิตที่คาดว่าจะมีแรงเทขายออกมากว่า 1 ล้านล้านวอนไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากสัญญาเหล่านี้เริ่มเปิดให้มีการซื้อขายครั้งใหม่ทำให้นักลงทุนส่งคำสั่งซื้อเข้ามาเพิ่มขึ้น
นอกจากนี้ ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นได้จุดกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง แต่หุ้นกลุ่มก่อสร้างของเกาหลีใต้ปิดบวกขึ้นจากความหวังว่าหุ้นดังกล่าวอาจได้รับคำสั่งซื้อสินค้าใหม่จากโครงการก่อสร้างสาธาณูปโภคจากประเทศในตะวันออกกลางซึ่งได้รับประโยชน์จากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดพุ่งทะยานขึ้น 34.5 จุด หรือ 1.9% แตะที่ระดับ 1,848.02 จุด หลังจากคลื่อนตัวในระหว่าง 1,848.99 - 1,805.88 จุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ