(เพิ่มเติม) RATCH เผยสัดส่วนหุ้น"หงสาลิกไนท์"ยังไม่ลงตัว แต่หวังสรุปได้ทันในปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 12, 2007 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง(RATCH) กล่าวว่า การเจรจาสัดส่วนการถือหุ้นในโครงการหงสาลิกไนท์ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ และคาดว่าจะต้องใช้เวลาค่อนข้างนานกว่าที่จะได้ข้อสรุป แต่ก็ยังหวังว่าน่าจะสามารถตกลงกันได้ภายในปีนี้ 
ทั้งในเบื้องต้น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ใน RATCH จะเป็นผู้เจรจาตกลงกับทางบมจ.บ้านปู(BANPU) ซึ่งเป็นผู้ได้รับสัมปทานดังกล่าวจากรัฐบาลลาว หลังจากที่ กฟผ.ได้ข้อสรุปกับ BANPU แล้วก็จะนำมาแบ่งสัดส่วนการถือหุ้นกับ RATCH
"ตอนนี้ การเจรจาในสัดส่วนถือหุ้นในหงสาลิกไนท์ ทำท่าจะใช้เวลายาวกว่าที่คิด และอาจจะยาวกว่าแผนที่คาดว่าจะสรุปได้ภายในสิ้นปีนี้ และคงได้ถือหุ้นในสัดส่วนที่น้อย จากนโยบายที่ RATCH จะถือไม่ต่ำกว่า 25% ซึ่งถือเป็นข้อยกเว้นการลงทุนของบริษัทในโครงการนี้ " นายณรงค์ สีตสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ BANPU กล่าว
โครงการหงสาลิกไนท์เป็นโครงการผลิตถ่านหินได้ราว 13 ล้านตันต่อปี และ โรงไฟฟ้า ขนาด 1800 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้งบลงทุนประมาณ 2,000 ล้านบาท ก่อนหน้านี้ RATCH คาดว่าจะสามารถสรุปได้ภายใน พ.ย.นี้ ก่อนที่จะสรุปผลการศึกษาในช่วง ธ.ค.
นายณรงค์ กล่าวอีกว่า สำหรับโรงไฟฟ้า IPP บริษัทก็ยังคงยื่นประมูล 3 แห่ง ๆ ละ 800 เมกะวัตต์ และมั่นใจว่าจะมีโอกาสชนะประมูลทั้งหมด โดยแห่งแรกบริษัทจะเป็นผู้ถือหุ้น 100% ส่วนอีก 1 โรงบริษัทจะร่วมทุนกับเชฟรอน สัดส่วนฝ่ายละ 50% และอีกโรง บริษัทร่วมทุนกับ กลุ่มคันไซ และ บมจ.สวนอุตสาหกรรมโรจนะ(ROJANA) โดยบริษัทถือหุ้น 30%
"เราก็หวังจะได้ทั้ง 3 โรงที่เข้ายื่นร่วมประมูล ถ้าเราไม่มั่นใจเราก็จะไม่ยื่น เพราะการยื่นซองประมูลแต่ละซองมีค่าใช้จ่าย 10 ล้านในการศึกษาข้อมูล "นายณรงค์ กล่าว
ส่วนเงินลงทุนในโครงการสร้างโรงไฟฟ้า IPP นั้น บริษัท ไม่ได้กังวลเพราะบริษัทมีกระแสเงินสดอยู่กว่า 1 หมื่นล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ