(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้: คอมโพสิตปิดร่วง 9.15 จุด ขณะจับตาตัวเลขศก.สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 5, 2007 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิต ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดร่วงลงในวันนี้ (5 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังมีท่าทีระมัดระวังก่อนหน้าที่สหรัฐจะเริ่มรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญออกมาในช่วงสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงตัวเลขจ้างงานประจำเดือนส.ค.ที่จะมีการประกาศในวันศุกร์นี้
โดยในช่วงเช้าดัชนีเคลื่อนตัวพุ่งขึ้นตามการปิดบวกของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนที่ผ่านมา แต่ดัชนีกลับร่วงดิ่งลงจากแรงเทขายของนักลงทุนที่ต้องการทราบตัวเลขเศรษฐกิจจากสหรัฐ เพื่อดูว่าวิกฤติซับพรม์ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมากแค่ไหน เนื่องจากสหรัฐเป็นประเทศคู่ค้าที่สำคัญของเกาหลีใต้
ทั้งนี้ การประกาศตัวเลขเศรษฐกิจที่ประกอบด้วยข้อมูลภาคการผลิตและการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างในเดือนก.ค.ที่ชะลอตัวลง ได้จุดกระแสคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นเพื่อรักษาเสถียรภาพในประเทศ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดร่วงลง 9.15 จุด หรือ 0.5% ที่ระดับ 1,865.59 จุด หลังจากเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,859.52 - 1,898.67 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 374 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 5.6 ล้านล้านวอน
ลี วู-ฮุน นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์เกียวโบเปิดเผยว่า"นักลงทุนตัดสินใจที่จะชะลอการเข้าซื้อขายในตลาดหุ้นเนื่องจากต้องการรอการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐที่จะสามารถให้ความชัดเจนถึงความเคลื่อนไหวด้านการปรับอัตราดอกเบี้ยในอนาคตจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)"
อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่า ความเคลื่อนไหวนี้จะเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้นักลงทุนต่างขาติเข้าซื้อหุ้นในตลาด หลังจากที่เป็นผู้ขายสุทธิตลอด 6 วันที่ผ่านมา
ทั้งนี้ หุ้นปอสโคปิดร่วงลง 1.6% จากแรงเทขายของนักลงทุนสถาบัน
หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีปิดร่วงลง หลังจากที่ปิดบวกขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาจากความหวังว่า การแข่งขันในธุรกิจที่เริ่มแผ่วลงนั้นจะเป็นตัวฉุดให้ราคาซื้อขายหุ้นในตลาดลดลงโดยในวันนี้หุ้นเอสเค เทเลคอมปิดลบ 1.2% และหุ้นเคทีเอฟปิดดิ่งลง 1.8%
หุ้นฮุนได มอเตอร์ ปิดขยับขึ้น 0.7% เนื่องจากนักลงทุนขานรับความเคลื่อนไหวที่บริษัทได้บรรลุข้อตกลงเรื่องค่าจ้างและผลประโยชน์อื่นๆกับสหภาพแรงงานเมื่อวานนี้ซึ่งจะทำให้พนักงานยกเลิกการผละงานประท้วง
ด้านหุ้นฮุนได ไมโป ด็อคยาร์ด ในเครือของฮุนได เฮฟวี่ อินดรัสตรีปิดพุ่งขึ้น 5.9% หลังจากบริษัทประกาศว่าได้รับคำสั่งซื้อเรือจากสิงคโปร์และยุโรปเป็นมูลค่ากว่า 870 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ