(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน:นลท.ช้อนซื้อหุ้นถูกดันเวทเต็ดปิดทะยาน 103.23 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 6, 2007 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดทำการวันนี้  (6 กันยายน) ปรับตัวสูงขึ้น เหนือระดับ 9 พันจุดอีกครั้ง เนื่องจากนักลงทุนได้รับแรงดึงดูดให้กลับสู่ตลาดเพื่อเข้าซื้อหุ้นที่มีราคาลดลง 
แรงเข้าซื้อหุ้นบางตัว โดยเฉพาะภาคอิเล็กทรอนิคและขนส่งจากคาดการณ์ผลประกอบการที่ดีขึ้นในช่วงฤดูกาลพีคสุดที่กำลังมาถึง ซึ่งช่วยให้ตลาดพลิกผันจากช่วงแรกที่ลดลง
การที่ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และเสิ่นเจิ้นที่เดินหน้าขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ ก็เป็นอีกปัจจัยที่กระตุ้นให้หุ้นบางตัวที่ดำเนินงานในจีนแผ่นดินใหญ่และได้รับประโยชน์จากเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ปรับตัวขึ้นสู่แดนบวกได้สำเร็จ
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดปิดทะยานขึ้น 103.23 จุด หรือ 1.16% ที่ระดับสูงสุดของวัน 9,017.08 จุด และต่ำสุดที่ 8,841.64 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.31 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
แซมซั่น เจิ้ง นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดถูกดึงให้ร่วงลงในช่วงเช้าตามตลาดหุ้นต่างประเทศ โดยดาวโจนส์ปิดลดลงคืนวานนี้ ขณะที่ตลาดหุ้นจีนกลับพุ่งขึ้น แต่ต่อมาเวทเต็ดสามารถพลิกฟื้นขึ้นยืนในแดนบวกได้ จากแรงช้อนซื้อทำกำไรที่หนาแน่น
เขากล่าวต่อไปว่า หุ้นของบางบริษัทที่มีผลประกอบการแข็งแกร่งจากการดำเนินงานในจีน ได้ปรับฐานลงไปเมื่อช่วง 2-3 วันทำการที่ผ่านมา หุ้นเหล่านี้จึงน่าดึงดูดสำหรับนักเก็งกำไรที่เริ่มเข้าเก็บพอร์ตหุ้น ตามทิศทางของตลาดหุ้นจีนที่พุ่งขึ้น
นายแซมซั่นคาดว่า ตลาดหุ้นไต้หวันน่าจะยังคงแข็งแกร่งต่อไปในช่วงหลายวันข้างหน้า แม้เกิดภาวะความผันผวนในตลาดสินเชื่อทั่วโลก และนักลงทุนต่างรอคอยการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด วันที่ 18 กันยายนนี้
หุ้น ไชน่า สตีล คอร์ป บวก 1.35 ดอลลาร์ไต้หวัน ปิดที่ 44.25 ดอลลาร์ไต้หวัน จากแรงซื้อเก็งกำไรช่วงท้าย เนื่องจากกำไรก่อนหักภาษีของบริษัทแม่หล่นลง 6% ในเดือนสิงหาคม เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 4.85 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน แม้ว่ายอดขายจะโต 9.7% แตะระดับ 1.76 หมื่นล้านดอลลาร์
ทั้งนี้ หุ้นเอยู ออปทรอนิค คอร์ป พุ่งขึ้นแตะ 48.60 ดอลลาร์ไต้หวัน ขณะที่ หุ้นจือเหม่ย ออปโทรอีเล็คทรอนิค คอร์ป ร่วงลงปิดที่ 33.00 ดอลลาร์ไต้หวัน หลังทั้ง 2 บริษัทปฏิเสธรายงานว่า มีผลผลิตจอ LCD ต่ำกว่าคาดการณ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ