AKR คาด Due Diligence"เอกรัฐ โซล่าร์"สรุปสัปดาห์หน้าก่อนเสนอบอร์ดต.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 21, 2007 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเกียรติพงศ์ น้อยใจบุญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอกรัฐวิศวกรรม(AKR)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บล.ฟาร์อีสท์ ที่ปรึกษาทางการเงิน(FA)บริษัท เอกรัฐ โซล่าร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ AKR จะสรุปผลการทำ Due Diligence ตามแผนเพิ่มทุนในสัปดาห์หน้า ก่อนเสนอให้คณะกรรมการบริษัทพิจารณาในเดือนต.ค.เพื่อกำหนดราคาขายหุ้นเพิ่มทุน คาดว่ากระบวนการขายหุ้นให้กับพันธมิตรจะเสร็จสิ้นในเดือนธ.ค.นี้
"มันต้องพิจารณาเป็นไปตามขั้นตอน พอได้ Due Diligence แล้ว ก็จะเข้ากรรมการประชุมในเดือนตุลาคม กรรมการก็กำหนดราคาขายขึ้นมาในเดือนตุลาคม แล้วก็ทำการเจรจากับผู้สนใจเข้ามามาร่วมลงทุนใช้เวลาอีก 2 เดือน พฤศจิกายน-ธันวาคม แล้วก็เซ็นสัญญา ดังนั้นจึงคาดว่าจะเสร็จสิ้นการขายหุ้นได้ภายในสิ้นเดือนธันวาคมปีนี้"ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AKR กล่าว
บริษัท เอกรัฐ โซล่าร์ มีแผนขายหุ้นเพิ่มทุนไม่เกิน 490 ล้านหุ้นหรือ 49% ของหุ้นทั้งหมดให้แก่ผู้ลงทุนใหม่ราว 2 ราย เพื่อนำเงินไปใช้เป็นทุนหมุนเวียน และขยายงาน ลดการพึ่งพาเงินกู้จากธนาคาร โดยขณะนี้มีกองทุนหลายรายที่สนใจเข้ามาถือหุ้น
"ก็เชื่อว่ากองทุนและพันธมิตรต่างชาติใหม่ที่จะเข้ามาร่วมทุนในลักษณะที่เป็น Strategic Partner คือเป็นคนที่ขายวัตถุดิบเรา หรือเอาสินค้าของเราไปขายยังต่างประเทศ สองพวกกองทุนที่จะมาลงทุนกับเรา จะช่วยเราได้"นายเกียรติพงศ์ กล่าว
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AKR กล่าวว่า ขณะนี้เอกรัฐ โซล่าร์ เริ่มเดินเครื่องทดลองผลิตแล้ว และจะผลิตเชิงพาณิชย์ในต้นปีหน้า
จากนั้นหากผลดำเนินงานมีกำไรต่อเนื่องครบเกณฑ์ 3 ปีก็จะผลักดันบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ต่อไปในช่วง 4 ปีข้างหน้า
"ถ้าได้เงินทุนจากขายหุ้นตรงนี้มาก็จะทำให้ลดการกู้เงินธนาคารได้บางส่วน ก็ทำให้ไม่ต้องเสียดอกเบี้ย และนำไปใช้ในการขยายงานบางส่วน ซึ่งต้นทุนในการลงทุนก็จะถูกลง และการที่ต้นทุนถูกลงก็ทำให้เราลดราคาขายลงไปได้ และยังสามารถขายได้มากขึ้น โดยที่กำไรเท่าเดิม เพราะไม่งั้นกำไรส่วนหนึ่งจะต้องนำไปจ่ายดอกเบี้ยธนาคาร"นายเกียรติพงศ์ กล่าว
ล่าสุดเมื่อเวลา 15.08 น.ราคาหุ้น AKR อยู่ที่ 2.42 บาท เพิ่มขึ้น 0.02 บาท(+0.83%)มูลค่าซื้อขาย 34.48 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 2.40 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 2.42 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 2.38 บาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ