(เพิ่มเติม) TMB ปล่อยกู้โครงการ"ดิไอริส"พระราม 9 มูลค่า 595 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 5, 2007 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางเนื้อนวล สวัสดิกุล ณ อยุธยา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารทหารไทย(TMB) เปิดเผยว่า ธนาคารให้สินเชื่อแก่บริษัท ไอริสกรุ๊ป จำกัด จำนวน 595 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นทุนในการดำเนินโครงการคอนโดมิเนียม"ดิ ไอริส"ที่ทางบริษัทได้ดำเนินการก่อสร้างบนที่ดินทรัพย์สินรอการขาย(NPA)ของธนาคารเนื้อที่ประมาณ 15 ไร่ ที่บริษัทซือไปในราคา 240 ล้านบาท
"ดิไอริส" จะเริ่มก่อสร้างอาคารแรกในเดือนพ.ย. 2550 คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนธ.ค. 51 เป็นอาคารสูง 8 ชั้น จำนวน 8 อาคาร ทั้งหมด 1,152 ยูนิต
นางเนื้อนวลคาดว่าสินเชื่อรวมในปีนี้คงไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่โต 10% เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจที่ชะลอทำให้ประชาชนไม่มั่นใจ
นายไพบูลย์ ลาภโรจน์จารุกุล ผู้อำนวยการประจำสายธุรกิจรายย่อย ธนาคารทหารไทย (TMB) เปิดเผยว่า ในส่วนของสินเชื่อที่อยู่อาศัยยังเชื่อว่าน่าจะสามารถปล่อยสินเชื่อได้ตามเป้าที่ 1 หมื่นล้านบาท โดย 8 เดือนปล่อยไปแล้ว 5-6 พันล้านบาท ช่วงที่เหลือไม่น่าจะมีปัญหา
ปัจจุบันพอร์ตสินเชื่อที่อยู่อาศัยอยู่ที่ 5-6 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ธนาคารได้หันมาทำตลาดรีไฟแนนซ์มากขึ้น ดึงลูกค้าที่อื่นมา โดยตลาดดังกล่าวจะแข่งขันในด้านของราคา ดังนั้น ธนาคารก็จะเข้าไปทบทวนดอกเบี้ยสินเชื่อทุก ๆ 2 เดือนโดยในเดือนก.ย.-ต.ค.จะมีการพิจารณาปรับดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนจะอยู่ในอัตราเท่าไรนั้นขึ้นอยู่กับต้นทุนทางการเงินด้วย
ทางด้านนายกิตติพงษ์ สุมานนท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอริส กรุ๊ป กล่าวว่า บริษัทมีความสนใจที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์โดยได้วางแผนที่จะเข้าในปี 2555 แต่บริษัทจะต้องดำเนินการเพิ่มทุนให้เป็น 290 ล้านบาท ในปี 51 จากปัจจุบันที่มีทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท เพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์โดยเงินที่ได้จากการระดมทุนบริษัทจะนำไปใช้ในการพัฒนาโครงการและเป็นเงินทุนหมุนเวียน
ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ 80% มาจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 10% รับเหมาก่อสร้างและอีก 10% มาจากงานขาย แต่สัดส่วนรายได้ส่วนใหญ่มาจากอสังหาริมทรัพย์ ปัจจุบันบริษัทมีโครงการในมือที่เปิดขายอยู่ 3 โครงการ ประกอบด้วยดิไอริส เรสซิเด้นท์ มูลค่าโครงการ 200 ล้านบาท โครงการไอริส ออคิด พาร์ค ศรีนครินทร์ -เทพารักษ์ จะรับรู้ในปีนี้
ส่วนโครงการดิไอริสพระราม 9 ที่เปิดตัววันนี้จะรับรู้รายได้ในปีหน้าจากมูลค่าโครงการ 2,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าโครงการดิไอริสสิ้นปีนี้จะมียอดขาย 1,000 ล้านบาท แต่จะไปรับรู้ในปีหน้า และในปีหน้ามีแผนที่จะเปิดโครงการบ้านเดี่ยว 1 โครงการด้านตะวันออกของกรุงเทพและบริษัทจะพยายามรักษาการเติบโตของรายได้เฉลี่ยโต 20-30% จากปีนี้ไปจนถึง 5 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ