เลขาธิการกลต.เตรียมขอข้อมูลคตส.หลังพบวินมาร์คใช้อินไซด์ซื้อหุ้น SHIN

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 13, 2007 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.)พบว่าบริษัทวินมาร์คใช้ข้อมูลภายใน (อินไซเดอร์) เข้าซื้อหุ้น บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น(SHIN) ก่อนจะขายให้กับกลุ่มเทมาเส็กของสิงคโปร์ว่า ข้อมูลดังกล่าวถือเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับ ก.ล.ต.เนื่องจากเป็นการกระทำผิดกฎหมายหลักทรัพย์โดยตรง
ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ได้เคยส่งข้อมูลที่เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวมานานแล้ว แต่ ก.ล.ต.ไม่พบความผิดปกติดังกล่าว
ส่วนการที่บริษัทวินมาร์คเป็นนอมินีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นั้น นายธีระชัย กล่าวว่า ก.ล.ต.ได้ข้อมูลมาจาก ก.ล.ต.ของต่างประเทศ ซึ่งพบว่าสามารถเชื่อมโยงไปถึงการซุกหุ้นของ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ แต่ข้อกำหนดของ ก.ล.ต.ระหว่างประเทศได้ห้ามการเปิดเผยข้อมูลจนกว่าการดำเนินการตามกฎหมายหลักทรัพย์จะยุติ จึงได้นำเรื่องนี้เข้าปรึกษากับ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี
"ผมไปขอพบท่าน(นายกฯ)เมื่อตอนต้นปี และเรียนให้ท่านทราบว่าผมมีปัญหาและข้อติดขัดกับ ก.ล.ต.ประเทศอื่น ผมไม่สามารถนำข้อมูลไปเปิดเผยได้ และเป็นข้อมูลที่เห็นแล้วว่ามันโยงไปถึงคุณทักษิณ ได้ เพราะฉะนั้นผมก็เสนอท่านว่า อยากจะนำเรื่องนี้ส่งไปยัง DSI และขอให้ท่านนายกฯ ที่เป็นประธานของคณะกรรมการ DSI พิจารณารับเรื่องไว้ เมื่อดำเนินการไปทาง DSI แล้วถึงจะเอาข้อมูลนี้ไปใช้ต่อกับ ป.ป.ช.ได้" เลขาธิการ ก.ล.ต.กล่าวในรายการวิทยุเช้านี้
ส่วนการทำหนังสือขอข้อมูลจากคตส. วันนี้ นายธีระชัย กล่าวว่า จะขอข้อมูลเกี่ยวกับการอินไซเดอร์เพียงเรื่องเดียวเพราะถือเป็นการดำเนินการที่ผิดต่อกฎหมายหลักทรัพย์โดยตรง แต่ ก.ล.ต.จะไม่เข้าไปร่วมตรวจสอบเส้นทางการเงินจำนวน 8,600 ล้านบาทของครอบครัวชินวัตร เนื่องจากไม่ได้อยู่ในอำนาจหน้าที่ที่กำหนดไว้ในกฎหมายหลักทรัพย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ