(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน:หุ้นนอกกลุ่มเทคโนฯแกร่งดันเวทเต็ดปิดพุ่ง122.25จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 21, 2007 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดทำการวันนี้ (21 กันยายน) พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสดของวัน เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากการวิ่งขึ้นในแดนบวกของหุ้นนอกภาคเทคโนโลยี ซึ่งช่วยลดความวิตกต่อตลาดหุ้นดาวโจนส์ที่ปิดร่วงลงคืนวานนี้ ท่ามกลางความผันผวนของรายงานผลประกอบการบริษัทสหรัฐ รวมทั้งค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าและราคาน้ำมันที่ทะยานขึ้น
ราคาผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มสูงขึ้น ได้กระตุ้นให้หุ้นนอกกลุ่มเทคโนโลยี อาทิ ซีเมนต์ และเหล็กกล้า วิ่งขึ้นในแดนบวก แต่การที่ธนาคารกลางไต้หวันปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.125% แทบไม่มีผลกระทบใดๆต่อตลาด เนื่องจากเป็นความเคลื่อนไหวที่สอดคล้องกับคาดการณ์ของตลาด
นอกจากนี้ การที่นักลงทุนต่างชาติเข้าซื้อ ประกอบกับการทำหน้าต่างบัญชีสิ้นสุดรายไตรมาส ต่างเป็นปัจจัยผลักดันให้ตลาดหุ้นไต้หวันเดินหน้าขึ้นได้สำเร็จ
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซืรายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดทะยานขึ้น 122.25 จุด หรือ 1.36% ปิดที่ระดับ 9,105.28 จุด ซึ่งนับเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่ระดับปิดวันที่ 9 สิงหาคมซึ่งทำไว้ที่ 9,182.60 จุด
วันนี้ตลาดเคลื่อนไหวในแดนบวกตลอดวัน ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.37 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
อเล็กซ์ หวง นักวิเคราะห์กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นขับเคลื่อนให้ราคาวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้น และดึงดูดให้หุ้นกลุ่มนอกภาคเทคโนโลยีเฟื่องฟูในวันนี้
"หุ้นกลุ่มนอกภาคเทคโนโลยีโดดเด่นวันนี้ เนื่องจากราคาวัตถุดิบที่แกว่งตัวสูงขึ้น อาทิ ซีเมนต์และอื่นๆ" เขากล่าว
หวง กล่าวด้วยว่า นักลงทุนต่างชาติเป็นผู้ซื้อสุทธิในช่วง 2 วันทำการที่ผ่านมา กระตุ้นให้นักลงทุนในประเทศเข้าซื้อตาม
ท่าทีระมัดระวังก่อนวันหยุดยาวเนื่องในวันไหว้พระจันทร์สัปดาห์หน้า ส่งผลกดดันตลาดในช่วงก่อนหน้านี้ โดยผู้จัดการกองทุนได้เข้ากู้ยืมก่อนการปิดบัญชีรายไตรมาส ขณะที่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางไต้หวันไม่มีผลกระทบต่อตลาดหลักทรัพย์โดยตรง เพียงแต่สกัดไม่ให้เงินทุนของนักลงทุนในประเทศไหลออก
นอกจากนี้ เขากล่าวว่า หลังตลาดหุ้นไต้หวันกลับมาเปิดทำการวันที่ 26 กันยายน ทิศทางตลาดหุ้นสำคัญๆในต่างประเทศจะเป็นปัจจัยบอกทิศทางตลาดหุ้นไต้หวัน
หุ้นไต้หวัน ซีเมนต์ คอร์ป ปิดพุ่งขึ้นแตะ 48.30 ดอลลาร์ไต้หวัน และเอเชีย ซีเมนต์ คอร์ป ปิดบวกขึ้นที่ 53.50 ดอลลาร์ไต้หวัน ซึ่งหุ้นทั้ง 2 ตัวทะยานขึ้นกว่า 7% เนื่องจากราคาซีเมนต์ที่ปรับตัวแพงขึ้น
ทั้งนี้ หุ้น อริมา คอมพิวเตอร์ คอร์ป ร่วงลง 4.73% ปิดที่ 8.05 ดอลลาร์ไต้หวัน หลังพุ่งขึ้นในช่วงแรก เนื่องจากนักลงทุนวิตกต่อแนวโน้มผลประกอบการของบริษัท หลังจากบริษัทตัดสินใจขายธุรกิจแล็ปท็อปและเซิร์ฟเวอร์ รวมทั้งสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องให้กับบริษัทในเครือของ เฟล็กซ์โทรนิค อินเตอร์เนชั่นแนล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ