PTTEP พร้อมลงมือสำรวจแหล่งในอียิปต์/เล็งเข้าลิเบีย-ไนจีเรีย-แองโกลา

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 26, 2007 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมารุต มฤคทัต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP)เปิดเผยว่า รัฐบาลประเทศอียิปต์ได้ลงนามอนุมัติสัญญาสัมปทานปิโตรเลียม(Concession Agreement)ในประเทศอียิปต์จำนวน 2 แปลง ได้แก่ แปลงโรมมานา และแปลงซิดิ อับ เอล รามาน ออฟชอร์ ให้กับ ปตท.สผ.และบริษัทร่วมทุนแล้ว หลังจากทีชนะการประมูลสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมประจำปี 2549 จาก 12 แปลงที่มีการเปิดให้ประมูล  
ปตท.สผ.และกลุ่มบริษัทร่วมทุนจะเริ่มแผนงานสำรวจทันทีทั้งแปลงโรมมานาซึ่งตั้งอยู่บนบก และแปลง ซิดิ อับ เอล รามาน ออฟชอร์ ซึ่งตั้งอยู่ในทะเล โดยในปี 2551 จะทำการสำรวจวัดคลื่นไหวสะเทือนแบบ 3 มิติ เพื่อศึกษาข้อมูลทางด้านธรณีวิทยาและในปี 2552 จะสามารถทำการเจาะหลุมสำรวจได้
"การลงทุนครั้งนี้นับเป็นโครงการสำรวจปิโตรเลียมของครั้งแรกของ ปตท.สผ. ในประเทศอียิปต์ และยังเป็นการขยายฐานการลงทุนของ ปตท.สผ. ในทวีปแอฟริกาให้มั่นคงขึ้น นอกเหนือจากการลงทุนในประเทศอัลจีเรีย ซึ่งได้ทำการสำรวจและพบน้ำมันดิบอยู่ในขณะนี้" นายมารุตกล่าว
แปลงโรมมานา มีศักยภาพเป็นก๊าซธรรมชาติ และคอนเดนเสท มีพื้นที่ 6,184 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่บนบกบริเวณแหลมไซไน ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอียิปต์ กลุ่มผู้ร่วมทุนประกอบด้วยบริษัท Sipetrol International S.A. (ผู้ดำเนินการ) มีสัดส่วนการลงทุนร้อยละ 40 ปตท.สผ. ร้อยละ 30 และบริษัท Centrica Resources Limited ร้อยละ 30
ส่วนแปลง ซิดิ อับ เอล รามาน ออฟชอร์ (Sidi Abd El Rahman Offshore Block) มีศักยภาพเป็นน้ำมันดิบ มีพื้นที่ 4,294 ตารางกิโลเมตรตั้งอยู่ในทะเลเมติเตอร์เรเนียน ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศอียิปต์ กลุ่มผู้ร่วมทุนประกอบด้วยบริษัท บริษัท Edison International SpA (ผู้ดำเนินการ) มีสัดส่วนการลงทุนร้อยละ 40 ปตท.สผ. ร้อยละ 30 และบริษัท Sipetrol International S.A. ร้อยละ 30
นายมารุต กล่าวว่า ปตท.สผ. ยังคงมองหาโอกาสในการลงทุนด้านการสำรวจและพัฒนาปิโตรเลียมในอียิปต์และในทวีปแอฟริกา เนื่องจากเป็นภูมิภาคที่มีศักยภาพทางด้านปิโตรเลียมสูง อยู่ใกล้กับตลาดยุโรปซึ่งเป็นตลาดซึ่งมีความต้องการปิโตรเลียมสูง โดยขณะนี้ให้ความสำคัญและแสวงหาโอกาสในการลงทุนในประเทศลิเบีย ไนจีเรีย และแองโกลา ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ