(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: วิตกตลาดทั่วภูมิภาคร่วง เวทเต็ดปิดขยับขึ้น 1 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 7, 2007 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดทำการวันนี้ (7 กันยายน) ปรับตัวบวกขึ้นเพียงเล็กน้อย โดยความวิตกกังวลเรื่องตลาดหุ้นทั่วภูมิภาคที่อ่อนตัวลงในช่วงเช้า รวมทั้งตลาดหุ้นจีน ได้สกัดช่วงขาขึ้นก่อนหน้านี้ เนื่องจากปัจจัยดาวโจนส์ปิดบวกขึ้นจากคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด จะปรับลดดอกเบี้ย
ภาวะการซื้อขายเป็นไปในแง่บวก หลังจากที่ดัชนีเวทเต็ดทะลุระดับ 9 พันจุดไปได้เมื่อตลาดปิดทำการวานนี้ และการซื้อขายช่วงแรกได้รับแรงหนุนตามทิศทางของดาวโจนส์ ที่ขานรับการแสดงความคิดเห็นของ ริชาร์ด ฟิสเชอร์ ประธาน เฟด สาขาดัลลัส ที่แสดงความเห็นว่า ความกดดันด้านเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นอย่างเหมาะสม และธนาคารกลางเฝ้าระวังสภาวะเศรษฐกิจอย่างระมัดระวัง
ตลาดไม่ได้สนใจกับคำเตือนของประธานาธิบดี หู จิ่นเทา ที่เตือนว่า แผนการณ์ของไต้หวันในการเข้าเป็นสมาชิกของยูเอ็น อาจจะทำให้เกิดอันตรายในภูมิภาคนี้
อย่างไรก็ดี ในช่วงท้ายของการซื้อขายราคาหุ้นร่วงลงเนื่องจากตลาดหุ้นจีนแผ่นดินใหญ่มีทิศทางว่าจะอยู่ในช่วงขาลง หลังจากที่ธนาคารกลางจีน ประกาศตัดสินใจเพิ่มเพดานสำรองของธนาคารพาณิชย์อีก 0.5% มีผลบังคับใช้วันที่ 25 กันยายนนี้
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดขยับขึ้น 1.0 จุด หรือ 0.01% ปิดที่ระดับ 9,018.08 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 9,000.95 - 9,078.47 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.35 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
"ตลาดต่างประเทศยังคงมีอิทธิพลต่อตลาดหุ้นไต้หวัน อย่างไรก็ดี การร่วงลงของตลาดหุ้นจีนและตลาดหุ้นอื่นๆในภูมิภาคส่งผลให้เกิดแรงเทขายทำกำไรออกมา" ไมเคิล เอิน กล่าว
เขากล่าวเสริมว่า การปรับขึ้นเพดานสำรองของธนาคารพาณิชย์อีก 0.5% ทำให้คาดการณ์อนาคตของตลาดหุ้นจีนไม่แน่นอน
ทั้งนี้ หุ้นบริษัทในประเทศที่ดำเนินงานในจีนเผชิญกับแรงเทขาย เนื่องจากความวิตกต่อผลกระทบของการเพิ่มเพดานสำรองต่ออุตสาหกรรมและตลาดหุ้นจีน
หุ้นที่ได้รับผลกระทบและมีธุรกิจในจีนได้แก่ หุ้นไต้หวัน ซีเมนต์คอร์ป ปิดลบ 2.24% หุ้นเอเชีย ซีเมนต์ คอร์ป ร่วง 4.07%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ