ก.ล.ต.เล็งคลายกฎให้ลีดอันเดอร์ไรท์ซื้อหุ้น IPO ได้ในช่วง 30 วันแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 13, 2007 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)เปิดรับฟังความเห็นจากภาคธุรกิจกรณีที่จะผ่อนคลายกฎเกณฑ์ให้ FA และ lead underwriter สามารถซื้อหุ้นที่จัดจำหน่ายในช่วง 30 วันแรกที่เข้าเทรด แต่จะต้องซื้อในราคาที่สูงกว่าราคาเสนอซื้อในตลาดหลักทรัพย์ฯ (bid) หรือ ราคาซื้อขายครั้งสุดท้ายในขณะนั้น หรือ ราคาที่เสนอขายต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) แล้วแต่ราคาใดต่ำกว่า 
ก.ล.ต.ระบุว่า การปรับหลักเกณฑ์การซื้อขายหุ้นของที่ปรึกษาทางการเงิน(FA)และผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่มีส่วนร่วมในการกำหนดราคาในการเสนอขายหุ้น (lead underwriter) ครั้งนี้ จากเดิมที่มีการห้ามซื้อและขายในช่วง 30 วันแรก ก็เพื่อให้หลักเกณฑ์ดังกล่าวมีความยืดหยุ่นและไม่เป็นอุปสรรคต่อภาคธุรกิจ โดยยังต้องสามารถป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์และการใช้ประโยชน์จากข้อมูลภายในได้ตามเจตนารมณ์ของการกำกับดูแล
อย่างไรก็ตาม หากภาคธุรกิจไม่เห็นด้วยกับข้อกำหนดนี้ ก.ล.ต. ขอให้เสนอแนวทางอื่นที่เป็นรูปธรรม ปฏิบัติได้จริง และสามารถพิสูจน์ได้ถึงวัตถุประสงค์ของการซื้อหุ้น และพิสูจน์ได้ว่าการซื้อหุ้นดังกล่าวไม่ได้เป็นการทำราคา หรือการใช้ข้อมูลภายในเพื่อประโยชน์ของตนเองหรือกลุ่มตน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ