ก.ล.ต.เปิดทางบล.-บลจ.เสนอแนะแนวทางปรับปรุงเกณฑ์กำกับดูแลเอื้อภาคธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 3, 2007 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) มอบหมายบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) ไปศึกษาและเสนอแนะการปรับปรุงหลักเกณฑ์การกำกับดูแลของก.ล.ต.เพื่อสนับสนุนให้การดำเนินธุรกิจให้มีความคล่องตัวขึ้นตามนโยบายของนายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานก.ล.ต.
นายธีระชัย กล่าวว่า ก.ล.ต.เห็นด้วยกับการปรับปรุงแก้ไขกฎเกณฑ์บางอย่างเพื่อเอื้ออำนวยต่อการทำธุรกิจของเอกชน โดยเฉพาะกฎเกณฑ์ที่เป็นอุปสรรคทั้งหลาย โดยแนวทางที่เห็นว่าควรจะใช้เป็นแบบอย่าง เช่น ประเทศเกาหลี ที่รวบรวมกฎหมายที่ใช้กำกับดูแลไว้เพียงฉบับเดียว มีการออกใบอนุญาตในลักษณะ single licenseโดยกำหนดเเฉพาะธุรกิจที่ไม่อนุญาตให้ทำ(Negative List) ขณะที่ไทยเป็น Positive List เป็นต้น
"หากมีการแก้ไขเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากจะเป็นการยกมาตรฐานให้กับบล.เพื่อรองรับการแข่งขันที่จะเกิดขึ้น รวมทั้งการเปิดเสรีค่าคอมมิชชั่นด้วย" นายธีระชัย กล่าว
อย่างไรก็ตาม บล.ควรมีการเพิ่มสินค้าใหม่ เพื่อสร้างรายได้เพิ่มเติมให้ธุรกิจหลักทรัพย์ ควบคู่ไปกับการควบคุมค่าใช้จ่าย และควรมีพอร์ตลงทุนของตัวเอง และเพิ่มการบริหารความเสี่ยงมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ