(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิตกการเมืองหลังอาเบะลาออก ฉุดนิกเกอิลบ 80.07 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 12, 2007 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงในวันนี้ (12 ก.ย.) เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับทิศทางการเมืองในญี่ปุ่น หลังจากนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ออกแถลงการณ์ยืนยันว่าจะลาออกจากตำแหน่ง ภายหลังจากเกิดเรื่องอื้อฉาวหลายครั้งในคณะรัฐมนตรี และหลังจากพรรคแอลดีพีพ่ายแพ้การเลือกตั้งในวุฒิสภา
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิร่วงลง 80.07 จุด หรือ 0.5% ปิดที่ 15,797.60 จุด หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 16,032.26 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 1.74 พันล้านหุ้น ลดลงจากวานนี้ที่ 1.75 พันล้านหุ้น
นายอาเบะได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า จะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี่ปุ่น โดยกล่าวว่ารัฐบาลญี่ปุ่นต้องการทิศทางดำเนินการใหม่ๆ ทั้งนี้ การประกาศลาออกของนายอาเบะส่งผลให้ตลาดหุ้นตกอยู่ภายใต้ความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะผันผวนทางการเมือง และเกรงว่าแผนการปฏิรูปเศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะหยุดชะงักลง อีกทั้งกังวลว่านักลงทุนต่างชาติจะมีปฏิกริยาต่อเรื่องนี้อย่างไร
"อาเบะไม่ได้ย้ำถึงความคืบหน้าด้านการปฏิรูปมากนัก และไม่ได้ทำให้นักลงทุนต่างชาติมีความมั่นใจในเศรษฐกิจของญี่ปุ่นมากขึ้น ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาดูว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่จะทำงานในสไตล์เดียวกับนายอาเบะหรือไม่ และจะทำงานร่วมกับผู้นำพรรคฝ่ายค้านได้หรือไม่" นายฮิโรยูกิ ฟูคูนากะ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ราคูเท็น
ที่ผ่านมานั้น นายอาเบะพยายามดิ้นรนต่อสู้เพื่อความอยู่รอดในเวทีการเมือง เนื่องจากพรรคฝ่ายค้านพยายามคัดค้านแผนการปฏิรูปของเขา และเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติของญี่ปุ่นไม่เห็นด้วยที่กองกำลังทหารญี่ปุ่นสนับสนุนปฏิบัติการของสหรัฐในอัฟกานิสถาน
หุ้นกลุ่มการเงินปิดร่วงลงหลังจากเคลื่อนไหวในแดนบวกช่วงเช้า โดยหุ้นซูมิโตโม่ มิตซุย ไฟแนนเชียล ร่วงลง 3.0% หุ้นมิซูโฮ ไฟแนนเชียล รูดลง 2.4% ส่วนหุ้นมิลเล โฮลดิ้งส์ ลดลง 1.2% หุ้นมิตซุย ซูมิโตโม่ อินชัวรันซ์ รูดลง 4.3%
หุ้นกลุ่มเหล็กร่วงลงเช่นกัน โดยหุ้นนิปปอน สตีล รูดลง 1.3% และหุ้นซูมิโตโม่ เมทัล อินดัสทรีส์ร่วงลง 2.0%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ