(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:คอมโพสิตปิดพุ่ง 23.22จุดขานรับดัชนีผู้บริโภคสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 6, 2007 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ (6 ก.ย.) เนื่องจากตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่แข็งแกร่งได้เป็นประจัยที่กระตุ้นให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจในประเทศเพิ่มมากขึ้น
โดยในช่วงเช้าที่ผ่านมา ตลาดปรับตัวลดลงตามการปิดร่วงลงของตลาดหุ้นนิวยอร์กซึ่งปิดดิ่งลงหลังจากที่ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซาได้ทำให้นักลงทุนเกิดความหวั่นวิตกต่อเศรษฐกิจสหรัฐ นอกจากนี้นักลงทุนยังรู้สึกผิดหวังต่อรายงาน Beige Book ของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ที่ไม่รับประกันว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยตามที่นักลงทุนคาดการณ์ไว้
อย่างไรก็ตาม ดัชนีดีดตัวขึ้นในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ ตามแรงบวกของตลาดหุ้นจีน อีกทั้งยังได้รับปัจจัยหนุนจากดัชนีคาดการณ์ผู้บริโภคเดือนส.ค.ที่ปรับตัวสูงขึ้น 103.0 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่เดือนมี.ค.2549 และอยู่เหนือระดับ 100 จุดเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน ซึ่งบ่งชี้ว่าประชาชนมีมุมมองที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจในอนาคตเพิ่มมากขึ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดพุ่งขึ้น 23.22 จุด หรือ 1.2% แตะที่ระดับ 1,888.81 จุด หลังจากเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,844.64 - 1,889.06 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 439 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 5.3 ล้านล้านวอน
คิม จู-ฮุน นักวิเคราะห์จากธนาคารตงหยาง อินเวสเมนท์กล่าวว่า "ปัจจัยหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจในประเทศที่แข็งแกร่ง ประกอบกับการปิดพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นในจีนได้ช่วยพยุงให้ดัชนีคอมโพสิตปิดแดนบวกได้ในวันนี้ โดยนักลงทุนให้ความสนใจเข้าซื้อหุ้นที่มีมูลค่าสูงในตลาด"
"โดยหุ้นกลุ่มผู้ผลิตเหล็กเคลื่อนไหวพุ่งขึ้นอย่างโดดเด่นในวันนี้จากแรงซื้อของนักลงทุนที่เข้าถือครองโพสิชั่นจากความหวังว่าบริษัทจะได้รับอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากจีนซึ่งจะกระตุ้นให้ผลประกอบการของบริษัทเหล่านี้เพิ่มมากขึ้น"คิมกล่าว
หุ้นปอสโคพุ่งขึ้น 4.4% ขณะที่หุ้นกลุ่มค้าปลีกปิดดีดตัวขึ้นเนื่องจากนักลงทุนมีมมุมมองที่เป็นบวกว่า บริษัทจะได้รับประโยชน์จากยอดอุปโภคบริโภคภายในประเทศที่ฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงปลายปีนี้ โดยหุ้นชินเซเกปิดบวก 1.3% หุ้นลอตเต้ ช็อปปิ้งปิดทะยานขึ้น 4.7%
หุ้นแอลจี ฟิลิปส์ แอลซีดี ปิดไต่ระดับขึ้น 3.2% จากราคาจอโทรทัศน์ประเภทจอแบนที่ปรับตัวสูงขึ้น
หุ้นซัมซุง อิเล็กทรอิกส์ ปิดขยับขึ้น 1.1% จากแรงซื้อของนักลงทุนสถาบันที่แข็งแกร่ง
ด้านหุ้นฮุนได มอเตอร์ปิดดีดตัวขึ้นหลังจากที่อ่อนตัวลงในช่วงเช้า โดยขยับขึ้น 0.6% เนื่องจากนักลงทุนขานรับข่าวที่ศาลอุทธรณ์ตัดสินโทษจำคุกนายชุง มอง-คู ประธานบริษัทฮุนได ออโต้โมทีฟ กรุ๊ปเป็นเวลา 3 ปี ในคดีฉ้อโกงเงินทุนหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ