(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: S&P/ASX 200 ปิดลบ 1.6 จุดหลังหุ้นเหมืองลดลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 26, 2007 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดอ่อนตัวลงในวันนี้ (26 ก.ย.) เนื่องจากหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน และริโอทินโตได้ปรับตัวลงจากระดับสูงเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่หุ้นแบงค์และหุ้นบริษัทเหมืองทองคำปรับตัวสูงขึ้น
เดวิด แลนด์ นักวิเคราะห์ของซีเอ็มซี มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า หุ้นการเงินได้ช่วยพยุงตลาดไว้ แม้ว่าการซื้อขายจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดลบ 1.6 จุด ปิดที่ 6,481.4 จุด จากระดับปิดในระดับสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อวานนี้ไม่มากนัก ปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 2.12 พันล้านหุ้น มูลค่า 6.47 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย
แลนด์กล่าวว่า ช่วงขาขึ้นของตลาดถูกสกัดไว้โดยหุ้นเหมืองแร่ชั้นนำที่ปรับตัวลง โดยหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน และริโอทินโต ได้ปรับตัวลงจากระดับสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อวานนี้ แม้ว่าหุ้นนิวเครสท์ และไลฮีร์ บริษัทเหมืองทองคำจะฟื้นตัวขึ้น
หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ร่วง 1.44 ดอลลาร์ หรือ 3.2% ส่วนหุ้นริโอทินโต ปิดอ่อนตัวลง 2.04 ดอลลาร์ หรือ 1.9%
หุ้นนิวเครสท์พุ่ง 1.13 ดอลลาร์ หรือ 4.1% และหุ้นไลฮีร์ โกลด์ ปรับตัวสูงขึ้น 15 เซนต์ หรือ 4%
เชน โอลิเวอร์ หัวหน้านักยุทธศาสตร์การลงทุนของเอเอ็มพี แคปิตอล อินเวสเตอร์ส กล่าวว่า ตลาดได้ฟื้นตัวขึ้นมากกว่า 18% จากระดับต่ำสุดในช่วงกลางเดือนส.ค. โดยตลาดฟื้นตัวขี้นรวดเร็วกว่าเพราะได้รับประโยชน์จากการลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หุ้นในตลาดหุ้นออสเตรเลียดีดตัวสูงขึ้นค่อนข้างแข็งแกร่งนั้นอาจจะมาจากปัจจัยบางประการ เช่น ฤดูการรายงานผลกำไรที่แข็งแกร่งเมื่อเดือนที่แล้ว รายงานที่ระบุว่าสถาบันการเงินของออสเตรเลียมีหนี้ซับไพรม์จำนวนน้อยมาก รวมทั้งมุมมองที่ว่าออสเตรเลียสามารถรับมือจากการร่วงลงของปัญหาในสหรัฐได้ในระดับหนึ่ง เนื่องจากการลงทุนในประเทศจีนและในเอเชียแข็งแกร่ง สะท้อนให้เห็นกองทุนบำเหน็จบำนาญก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงกลไกทางด้านภาษีกับเงินออมเพื่อการเกษียณ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ