NWR ลุ้นการเมืองพม่าพลิกสู่ปชต.หวังฟื้นธุรกิจบริษัทย่อยที่ขาดทุนอ่วม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 27, 2007 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าว บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ(NWR)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า กิจการของบริษัทย่อยในพม่ายังไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดความรุนแรงในขณะนี้ แต่บริษัทหวังว่าหากพม่าเปลี่ยนแปลงการปกครองไปสู่ระบอบประชาธิปไตยน่าจะเป็นผลดีต่อกิจการที่เข้าไปลงทุนในพม่า เนื่องจากรัฐบาลชุดปัจจุบันไม่ค่อยเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีธุรกิจอยู่ในประเทศเจรจาการค้าใดๆด้วย 
โดยเฉพาะกับธุรกิจของ NWR คือ Grand Meeyatha Hotel ดำเนินธุรกิจ Serviced Apartment ในย่างกุ้ง เป็นธุรกิจที่ขาดทุนอย่างต่อเนื่อง ตอนนี้ขาดทุนจนเกินทุนไปแล้วตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว
"ถามว่าเราได้รับผลกระทบอะไรจากเหตุการณ์ในพม่าบ้าง ไม่มีเลย เพราะธุรกิจของที่นั่นมันแย่อยู่แล้ว แม้รายได้จะมีแต่กำไรไม่มี เพราะค่าใช้จ่ายมากเกินไป"แหล่งข่าว กล่าว
แหล่งข่าว กล่าวว่า แผนเดิมโครงการนี้จะเป็นโรงแรมและเซอร์วิส อพาร์ทเมนต์ ลักษณะคอมเพล็กซ์ใหญ่ จึงมีการเช่าพื้นที่จากหน่วยราชการของพม่าไว้ใหญ่มาก แต่กลับสร้างไปได้แค่เพียง 1 ใน 4 ของพื้นที่ทั้งหมดเ ทำให้ภาระค่าเช่าที่ดินเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงกว่ารายได้มาก ดังนั้นบริษัทจึงจะขอเจรจาลดพื้นที่เช่าให้เล็กลง แต่ก็ทำไม่ได้ เพราะรัฐบาลไม่ยอมเจรจาด้วย
"มีโอกาสที่โครงการนี้จะพลิกฟื้นกลับมาสร้างผลกำไรได้ แต่คงต้องใช้เวลานานมาก เพราะรัฐบาลพม่าเป็นรัฐบาลที่ไม่ทำอะไรเลย เจรจาไม่ได้ ไม่เปิดโอกาสให้เจรจาเลย ทุกอย่าง no หมด เพราะผู้ที่ตัดสินใจได้ คือ Number 1 และ Number 2 เมื่อทำอะไรไม่ได้ ก็เลยต้องปล่อยให้ขาดทุนไปเรื่อยๆ ซึ่งนี่คือส่วนหนึ่งที่ทำให้ NWR มีขาดทุนสะสมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ"แหล่งข่าว กล่าว
เดิมโครงการนี้เป็นของกลุ่มพรีเมียร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ร่วมกับนักธุรกิจพม่า และมี NWR ถือหุ้นส่วนหนึ่ง ซึ่งหน้าที่ของ NWR คือ เข้าไปดำเนินก่อสร้างโครงการให้ ต่อมาบริษัทได้เข้าซื้อกิจการไว้ทั้งหมด เพราะบริษัทร่วมทุนไม่จ่ายค่าก่อสร้าง
"จริงๆ แล้วเราไม่ได้จะเข้าไปทำธุรกิจนี้ เพราะตอนนั้นเรายังเป็นบริษัทลูกของพรีเมียร์ฯ พรีเมียร์ให้เราเข้าไปถือหุ้น 15% และสั่งให้เราไปสร้างให้เขา พอเริ่มสร้างไปได้ตัวบริษัทร่วมทุนนี้ไม่จ่ายค่าก่อสร้าง เราก็เลยเทคโอเวอร์มาเมื่อ 6-7 ปีที่แล้ว"แหล่งข่าว กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ