EGCO เล็งกู้เงิน 1 หมื่นลบ.ปลาย Q4/50 ถึงต้น Q1/51 รีไฟแนนซ์-ลงทุน IPP

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 12, 2007 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิศิษฎ์ อัครวิเนค กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้า(EGCO)เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมรีไฟแนนซ์หนี้ราว 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งครึ่งหนึ่งเป็นหนี้ระยะสั้น อายุ 1 ปี ที่ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 5 พันล้านบาท เพื่อปรับอายุหนี้ให้ยาวขึ้น ซึ่งจะช่วยลดภาระดอกเบี้ยและการชำระเงินต้น
พร้อมกันนั้น จะมีการกู้เพื่อใช้ลงทุนในโรงไฟฟ้า IPP ที่บริษัทจะเข้าร่วมประมูลไปด้วย โดยคาดว่าจะยื่นประมูลภายใน ต.ค.นี้และรู้ผลการประมูลช่วงเดือน พ.ย. ดังนั้น การดำเนินการกู้เงินน่าจะทำได้ในช่วงปลายไตรมาส 4/50 หรือ ต้นไตรมาส 1/51
"ตามแผนแล้วน่าจะมีการรีไฟแนนซ์ได้ในช่วงปลายไตรมาส 4 ถึง ต้นไตรมาส 1 ปี 51" นายวิศิษฎ์ กล่าว
สำหรับการประมูลโรงไฟฟ้า IPP นั้น นายวิศิษฎ์ กล่าวว่า EGCO มั่นใจว่าจะชนะการประมูลอย่างแน่นอน โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าที่ อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งได้เตรียมพื้นที่รองรับไว้แล้ว เป็นโรงไฟฟ้าขนาดประมาณ 800 เมกะวัตต์ แต่หากจชนะประมูลโรงไฟฟ้าแห่งอื่นด้วย ก็คงต้องหาเงินกู้เพิ่มเติมอีก
"มองว่าที่ขนอมน่าจะมีโอกาสได้มากที่สุด เพราะเป็นพื้นที่เก่าของบริษัท ซึ่งมีโครงสร้างพื้นฐานพร้อมอยู่แล้วใกล้แหล่งน้ำ และเป็น location ที่ดีที่เรามีตอนนี้"นายวิศิษฎ์ กล่าว
นายวิศิษฐ์ กล่าวว่า รายได้ของ EGCO ในปีนี้คาดว่าไม่น่าจะต่ำกว่า 2 หมื่นล้านบาท แม้ว่าครึ่งปีแรกจะทำรายได้แล้ว 1.5 หมื่นล้านบาท แต่เนื่องจากครึ่งหลังมีการปิดซ่อมโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ ทำให้คงเป้ารายได้ดังกล่าวไว้
อย่างไรก็ตาม รายได้ของบริษัทคงขึ้นกับอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ(GDP)ของประเทศด้วย หากเติบโตได้ตามที่ทางการคาดไว้ที่ 4-4.5% รายได้ของบริษัทก็น่าจะได้ตามเป้าหมาย แต่ถ้าเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีกอาจจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ และอาจทำให้เป้าหมายการเติบโตของ GDP ไม่น่าจะถึงตามที่นายกรัฐมนตรีระบุไว้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ