PTTCH ขายหุ้นกู้ 4-6 พันลบ.ต.ค.นี้/H2 รายได้-กำไรพุ่งตามราคาผลิตภัณฑ์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 25, 2007 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอดิเทพ พิศาลบุตร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.เคมีคอล (PTTCH) เปิดเผยว่า บริษัทจะเสนอขายหุ้นกู้วงเงินเบื้องต้นประมาณ 4 พันล้านบาทให้กับนักลงทุนสถาบัน โดยกำหนดอายุหุ้นกู้ 5 ปี วงเงิน 2 พันล้านบาท และ อายุ 10 ปี วงเงิน 2 พันล้านบาท ซึ่งบริษัทอาจพิจารณาขยายวงเงินหุ้นกู้เป็น 6 พันล้านบาทหากมีผู้จองซื้อเข้ามามากในชวงที่จะเสนอขายต้นเดือนต.ค.นี้  
"ถ้าดีลนี้มีคนสนใจเยอะก็อาจขายไปถึง 6 พันล้านบาท ซึ่งต้องรอดูภาวะตลาด"นายอดิเทพ กล่าว
สำหรับในช่วงครึ่งหลังของปี 50 คาดว่าจะมีรายได้และกำไรดีกว่าในช่วงครึ่งปีแรก ตามทิศทางราคา MEG ในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งราคา HDPE และ เอทิลีน ก็ปรับตัวสูงขึ้นด้วย ทำให้บริษัทมั่นใจว่าจะสามารถจ่ายปันผลระหว่างกาลในช่วงครึ่งปีหลังได้มากกว่างวดครึ่งปีแรก
นายอดิเทพ กล่าวว่า บริษัทมีสัดส่วนรายได้จาก MEG ประมาณ 15% ของรายได้รวม ซึ่งขณะนี้ราคา MEG ปรับขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 1,300 เหรียญสหรัฐ/ตัน จากที่เคยขึ้นไปสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,400 เหรียญสหรัฐ/ตันเมื่อไม่นานมานี้ ขณะที่ราคาในช่วงปกติอยู่ที่ 800-900 เหรียญสหรัฐ/ตัน เป็นผลจากโรงงานผลิตใหญ่ที่ตะวันออกกลางมีปัญหา และคาดว่าจะต้องใช้เวลาแก้ไขถึงราวธ.ค.นี้ ดังนั้น แนวโน้มราคาก็ยังน่าจะอยู่ในระดับสูงต่อไปในไตรมาส 4/50 ประกอบกับตลาดสหรัฐ เริ่มเกิดปัญหาซัพพลาย MEG ขาดแคลน
ส่วนราคา HDPE ปรับขึ้นมาที่ 1,200 เหรียญสหรัฐ/ตัน สูงขึ้น 80-100 เหรียญจากช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ และ เอทิลีนปรับสูงขึ้นมาถึง 1,200 เหรียญสหรัฐ/ตัน

แท็ก เคมี   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ