(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: สภาพคล่องสูงหนุนเวทเต็ดปิดพุ่ง 134.75 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 2, 2007 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดทำการวันนี้ (2 ตุลาคม) ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากมีสภาพคล่องสูงเข้ามาหนุนตลาด ตลาดยังได้รับแรงกระตุ้นจากการพุ่งขึ้นแข็งแกร่งปิดทำนิวไฮของตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนวานนี้
ดัชนีดาวโจนส์ฟื้นตัวขึ้นสู่ระดับก่อนที่จะเกิดวิกฤตการณ์ซับไพรม์ในสหรัฐ จึงไม่เป็นเรื่องน่าประหลาดใจที่ได้เห็นตลาดหุ้นไต้หวันดีดขึ้นในวันนี้ โดยเฉพาะไต้หวันเองมีการลงทุนทางตรงในตลาดซับไพรม์สหรัฐไม่มากนัก
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดพุ่งขึ้น 134.75 จุด หรือ 1.42% ปิดที่ 9,623.25 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 9,582.70 - 9,642.95 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.06 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ
วิลสัน เหลียน นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดหุ้นไต้หวันใกล้ทะลุไปถึงระดับสูงสุดของปีที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม โดยเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ดัชนีเวทเต็ดขึ้นไปแตะระดับสูงสุดระหว่างวัน 9,807.91 จุด
เขากล่าวว่า หุ้นกลุ่มการเงินที่มีน้ำหนักต่อตลาดได้รับความสนใจเป็นหลักในวันนี้ ขณะที่หุ้นบลูชิปนอกภาคเทคโนโลยีร่วงลงหลังจากพุ่งขึ้นในช่วงก่อนหน้านี้ และแสดงคาดการณ์ว่า หุ้นบริษัทเทคโนโลยีที่มีคาดการณ์ผลประกอบการแข็งแกร่งในรายไตรมาส 3 จะเป็นผู้นำตลาดในระยะสั้นนี้
หุ้นเซ็นทรัล รีอินชัวรันซ์ บวกขึ้น 0.30 ดอลลาร์ไต้หวัน ปิดที่ 16.20 ดอลลาร์ไต้หวัน โดยได้รับผลเพียงเล็กน้อยจากรายงาน รัฐบาลวางแผนเข้าประมูลซื้อหุ้นของบริษัท
ทั้งนี้ หุ้นไฮเทค คอมพิวเตอร์ ทะยานขึ้น 34 ดอลลาร์ไต้หวัน ปิดที่ 529.00 ดอลลาร์ไต้หวัน จากรายงานที่ว่าบริษัท ออเรนจ์ เอสเอ จะเปิดตัวโทรศัพท์เคลื่อนที่ "Touch Dual" รวมทั้งรายงานที่ว่า บริษัท จงหัว เทเลคอม สั่งซื้อโทรศัพท์สมาร์ทโฟนจากบริษัทเพิ่มอีก 3 หมื่นเครื่อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ