TSD เริ่มให้บริการบนระบบใหม่ Post Trade Integration 22 ต.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday October 21, 2007 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ส.โสภาวดี เลิศมนัสชัย  กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด (TSD) กล่าวว่า TSD เริ่มใช้ระบบงาน Post Trade Integration (PTI) ในการให้บริการงานศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ งานชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ งานนายทะเบียนหลักทรัพย์ แก่สมาชิกในวันนี้ (22 ต.ค. 2550) หลังจากผ่านการพัฒนาระบบ คัดเลือกเทคโนโลยีที่เหมาะสม จัดฝึกอบรมการใช้ระบบ ตลอดจนทำการทดสอบระบบพร้อมกัน หรือ Industry Wide Test 3 ครั้งกับสมาชิกซึ่งประกอบไปด้วยบริษัทหลักทรัพย์และคัสโตเดียนรวม 88 ราย เมื่อเดือนสิงหาคม กันยายนและต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อทดสอบความพร้อมในขั้นตอนสุดท้ายแล้ว 
ระบบ Post Trade Integration ถือเป็นงานโครงสร้างพื้นฐานหลักของตลาดทุน โดยเริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 2546 สืบเนื่องจากระบบงานที่มีอยู่เดิมมีข้อจำกัดและไม่เอื้อต่อการปรับตัวของธุรกิจที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและมีความซับซ้อนมากขึ้น การบูรณาการระบบและกระบวนการของงานต่อเนื่องจากการซื้อขายหลักทรัพย์ (Post Trade) ในครั้งนี้ จะส่งผลให้การดำเนินงานการให้บริการทั้งหมดของ TSD มีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดทั้งขั้นตอน ระยะเวลา และต้นทุน สามารถรองรับธุรกรรมการเชื่อมโยงกับต่างประเทศ เนื่องจากเป็นระบบที่เป็นไปตามมาตรฐานสากล
สำหรับบริษัทหลักทรัพย์และคัสโตเดียนซึ่งเป็นผู้ใช้ระบบงานโดยตรง ก็จะได้ใช้ระบบที่มีฟังก์ชั่นงานครบถ้วนและทันสมัย ข้อมูลเป็นปัจจุบัน (Real time) มากขึ้น และมีศักยภาพที่จะขยายและเชื่อมโยงกับระบบของสมาชิกแบบระบบต่อระบบได้ในอนาคต เพื่อให้การทำงานต่างๆ เป็นอัตโนมัติมากขึ้น นอกจากนี้ บริษัทจดทะเบียนที่ TSD รับหน้าที่เป็นนายทะเบียนให้จะได้รับบริการที่รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยสามารถส่งข้อมูลผ่าน Internet มายังนายทะเบียนเพื่อดำเนินการต่อได้ ลดเรื่องของเอกสาร และระยะเวลา ทำให้ผู้ถือหุ้นได้รับการบริการที่สะดวกและรวดเร็วขึ้นด้วย ส่งผลต่อการพัฒนาตลาดทุนโดยรวม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ