PF เตรียมแผนขยายขนาดกองทุนอสังหาฯ หลังขายครั้งแรก 500-600 ลบ.ใน Q4/50

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 11, 2007 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธีรชัย มโนมัยพิบูล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค(PF)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทเตรียมพิจารณาเพิ่มขนาดกองทุนอสังหาริมทรัพย์หลังจากที่เสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรกในช่วงเดือนพ.ย.50 มูลค่าประมาณ 500-600 ล้านบาท เนื่องจากกองทุนอสังหาริมทรัพย์เป็นตลาดใหญ่ที่นักลงทุนและกองทุนในประเทศ-ต่างประเทศให้ความสนใจ และยังเป็นทางเลือกในการระดมทุนที่ดีกว่าการเพิ่มทุน
สำหรับกองทุนอสังหาริมทรัพย์ที่จะเสนอขายในช่วงไตรมาส 4/50 นี้ มีสินทรัพย์หลักเป็นโครงการเพอร์เฟคเพลส สุวรรณภูมิ-รามคำแหง และ เอกมัย-รามคำแหง คาดว่าบริษัทจะสามารถบันทึกกำไรจากการขายสินทรัพย์เข้ากองทุนฯ เข้ามาภายในงวดปีนี้
นายธีรชัย กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง PF จะรับรู้รายได้จากงานในมือ(Backlog)ประมาณ 3 พันล้านบาท มาจากโครงการคอนโดมิเนียมเมโทรพาร์ค-สาทร เฟส 1 ที่จะโอนในปีนี้ 1.5 พันล้านบาทจากมูลค่าโครงการทั้งหมด 3.5 พันล้านบาท และโครงการทาวน์เฮ้าส์ เดอะวิลล่า-รัตนาธิเบศร์ รวมทั้งโครงการอื่นๆ ที่จะโอนให้กับลูกค้าในปีนี้ด้วย
"เราเชื่อว่ารายได้ในครึ่งปีหลังเราจะโดดเด่นเมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกเพราะเรามีโครงการที่จะไปโอนในช่วงหลังเป็นส่วนใหญ่โดยเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียม และหากกองทุนอสังหาริมทรัพย์เป็นไปตามที่วางไว้ที่จะขายในเดือนพ.ย ก็จะเข้ามาเป็นรายได้เพิ่มขึ้นด้วย"นายธีรชัย กล่าว
จากปัจจัยดังกล่าวจึงมองว่าในปีนี้ PF จะมียอดรับรู้รายได้ไม่น้อยกว่า 80% ของประมาณการยอดขายที่ 8 พันล้านบาท ขณะที่กำไรน่าจะเติบโตแบบก้าวกระโดดจากปีก่อนที่มีกำไร 12 ล้านบาท ซึ่งหากเทียบกับโครงการที่โอนในปีนี้กับค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม ก็น่าจะมีที่อัตรากำไรสุทธิ(Net profit margin)ที่ประมาณ 10-15%
อนึ่ง ช่วงครึ่งแรกของปี 50 บริษัทมียอดรับรู้รายได้ 2,400 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 26 ล้านบาท
ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ PF กล่าวต่อว่า บริษัทมี Backlog อีกประมาณ 4 พันล้านบาทที่จะทยอยรับรู้ในปี 51-52 มาจากโครงการ เมโทรพาร์ค-สาทรที่เหลืออีก 6 อาคารจากทั้งหมด 10 อาคาร และ โครงการเมโทรพาร์ค-รัชดาฯ 1,500 ยูนิต ราคาเฉลี่ย 6 หมื่นบาท/ตารางเมตร ระดับราคา 1-3 ล้านบาท ซึ่งจะเปิดพรีเซลช่วงปลายปีนี้ราว 1 พันล้านบาท จากมูลค่าโครงการ 2.6 พันล้านบาท
ในปีหน้าบริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการแนวราบอีกประมาณ 3-4 โครงการที่มีมูลค่าโครงการรวม 10,000 ล้านบาท ประกอบด้วย โครงการบ้านเดี่ยวย่านพัฒนาการใกล้เส้นทางแอร์พอร์ตลิงค์ที่มีที่ดินแล้วประมาณ 500 ไร่จะเปิดขายในช่วงไตรมาส 3/51 โครงการบ้านเดี่ยว ย่านรัตนาธิเบศร์-ราชพฤกษ์ , ร่มเกล้า และ แจ้งวัฒนะ ที่จะเปิดขายในช่วงไตรมาส 4/51
สำหรับการที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติโครงการลงทุนรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ มูลค่า 5.9 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะส่งผลดีต่อยอดขายของบริษัทเพราะเป็นการกระตุ้นให้ผู้บริโภคสนใจมาจองพื้นที่ใกล้รถไฟฟ้า ซึ่งบริษัทมีโครงการอยู่ในทำเลรถไฟฟ้าสายสีม่วง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ