(เพิ่มเติม) บล.ทิสโก้ จับมือ Sacombank รุกธุรกิจหลักทรัพย์ในเวียดนาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 11, 2007 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บล.ทิสโก้ จับมือบริษัท Sacombank Securities จำกัด (SBS) รุกธุรกิจหลักทรัพย์ในเวียดนาม ตั้งต้นจากเป้าหมายการรับเป็นที่ปรึกษานำรัฐวิสาหกิจเวียดนามเข้าตลาดหุ้น ก่อนขยายไปในงานด้านอื่น ๆ โดยเชื่อว่าศักยภาพในความชำนาญด้านธุรกิจหลักทรัพย์ของทิสโก้ และการเป็นผู้นำกลุ่มบริการด้านการเงินในเวียดนามของ Sacombank จะช่วยให้ธุรกิจเติบโตไปพร้อมกับแนวโน้มการเติบโตของประเทศ
นายไพบูลย์ นลินทรางกูร กรรมการผู้จัดการ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า เวียดนามมีศักยภาพมากในด้านธุรกิจ IB เนื่องจากทางการเวียดนามมีนโยบายสนับสนุนการเติบโตของตลาดทุน ซึ่งดัชนีตลาดหุ้นเวียดนามเติบโตสูงมาก และทางการยังประกาศที่จะผลักดันการแปรรูปรัฐวิสาหกิจที่มีศักยภาพสูงกว่า 1,500 แห่งเพื่อเข้าระดมทุนในตลาดหุ้นภายใน 3 ปี
"จากที่ทางการเวียดนามอนุญาตให้ต่างชาติเข้าลงทุนได้ไม่เกิน 49% ซึ่งเป็นช่องทางหนึ่งในการที่บริษัทจะเข้าไปร่วมประมูลงานในการเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน หรือ การนำคนไทยที่สนใจเข้าไปลงทุนในเวียดนามในลักษณะต่างๆ" นายไพบูลย์ กล่าว
สำหรับจุดแข็งของบล.ทิสโก้ และ SBS จะประสานกันได้อย่างลงตัวในการเป็นพันธมิตรเพื่อเสนอตัวเป็นที่ปรึกษานำรัฐวิสาหกิจเวียดนามเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น และการทำธุรกิจนายหน้าค้าหลักทรัพย์ในเวียดนาม รวมทั้งจะมีความร่วมมือในระยะยาวเพื่อรองรับการเปิดเสรีธุรกิจหลักทรัพย์ของไทยในอนาคตด้วย
นายไพบูลย์ กล่าวว่า สัญญาความร่วมมือดังกล่าวจะมีอายุ 1 ปี โดยบริษัทจะประเมินถึงโอกาสที่จะขยายไปสู่การตัดสินใจเข้าร่วมถือหุ้นในอนาคต
ส่วนสาเหตุที่ทางบริษัทเลือกเป็นพันธมิตรกับ SBS เนื่องจาก SBS เป็นโบรกเกอร์รายแรกที่มีธนาคารเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ขณะที่มีส่วนแบ่งการตลาดในตลาดหุ้นเวียดนาม 10% และเป็นอันดับ 3 ในจำนวนโบรกเกอร์ทั้ง 60 แห่ง โดยปัจจุบัน SBS มีลูกค้า IB ในมือประมาณ 30 ราย
"โดยหลังจากนี้เราก็จะเข้าไปคุยรายละเอียดว่าต้องการความร่วมมือด้านไหนบ้าง เพราะว่าสิ่งที่เขาต้องการจากเราคือ Knowhow จากที่เราได้เปรียบในการมีตลาดหลักทรัพย์ฯมา 30 กว่าปี ขณะที่ตลาดหุ้นเวียดนามตั้งไม่นาน มีมาร์เก็ตแคป 2 หมื่นล้านเหรียญ สรอ. หรือเทียบเท่าหุ้น PTT ในบ้านเรา ดังนั้นยังมีศักยภาพที่จะเติบโตอีก ในขณะที่ตลาดหุ้นไทยยังไม่ชัดเจน เราก็ต้องดิ้นรนหารายได้เพิ่ม" นายไพบูลย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ