BLS เผยข้อเสนอแบงก์จีน-มาเลย์ซื้อหุ้น ACLใกล้เคียง ต่างที่ราคาเล็กน้อย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 9, 2007 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากบล.บัวหลวง(BLS)ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของธนาคารกรุงเทพ(BBL)ในการเจรจาขายหุ้นธนาคารสินเอเชีย(ACL)เปิดเผยว่า สถาบันการเงินจากจีนและมาเลเซียที่สนใจซื้อหุ้น ACL ยื่นข้อเสนอที่มีโครงสร้างใกล้เคียงกันมาก แต่ราคาเสนอซื้อหุ้น ACL แตกต่างกันเล็กน้อย คาดว่า BBL น่าจะมีข้อสรุปในเร็ว ๆ นี้
"โดยภาพรวมข้อเสนอของผู้เสนอซื้อทั้งสองฝ่ายต่างเสนอมาได้ใกล้เคียงกันมากในส่วนของโครงสร้างข้อเสนอ แต่ราคาแตกต่างกันนิดหน่อย ไม่บอกหรอกว่าใครเสนอแพงกว่ากัน ส่วนในแง่ business plan ถ้าเขาเข้ามาแล้วจะสร้างมูลค่าเพิ่มยังไงให้กับแบงก์กรุงเทพในส่วนรายละเอียด ผมไม่รู้ เพราะเขาคงจะต้องไปคุยกับแบงก์กรุงเทพเอง"แหล่งข่าวจาก BLS กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
ธนาคาร Industrial and Commercial Bank of China(ICBC) เป็นธนาคารพาณิชย์จีนที่มีสินทรัพย์รวมเป็นอันดับหนึ่งในประเทศจีน และธนาคารซีไอเอ็มบี(CIMB Bank) จากประเทศมาเลเซีย ได้ยื่นข้อเสนอทั้งหมดให้ BBL และอยู่ระหว่างการพิจารณา
"ตอนนี้ผมก็ทำหน้าที่เกือบจบแล้วนะ ผมก็แค่หา potential investor หา term หาอะไรมาให้ทุกอย่างหมดแล้ว ส่วนแบงก์กรุงเทพจะรับหรือไม่รับก็เป็น process ภายใน...คิดว่าอีกไม่นานนี้น่าจะมีการประกาศอะไรออกมา"แหล่งข่าวจาก BLS กล่าว
อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนที่สำคัญในขณะนี้คือการเคลียร์ประเด็นด้านกฎหมายในการเปิดทางให้ต่างชาติเข้ามาถือหุ้นใน ACL เพิ่มขึ้นจากที่กฎหมายปัจจุบันกำหนดไว้ที่ 25% จากที่ขณะนี้มีอยู่แล้ว 20%
แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า หากดีลการขายหุ้น ACL สามารถจบได้ภายในสิ้นปีนี้ตามกำหนดก็จะส่งผลดีต่อรายได้ของ BLS เนื่องจากจะมีรายได้ค่าธรรมเนียมการเป็นที่ปรึกษาค่อนข้างสูงเมื่อ transaction จบเรียบร้อย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ