AOTเผยงวดปี 50 สุวรรณภูมิมีผู้โดยสารสูงถึง 41.8 ล้านคน ปี 51 เต็มเพดาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 15, 2007 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. เปิดเผย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมียอดผู้โดยสารเติบใช้บริการ ในงวดปี 50 (ต.ค.49 - ก.ย.50 ) สูงถึง 41.8 ล้านคน  และคาดว่าในงวดปี 51 จำนวนผู้โดยสารจะขยายตัวสูงจนเต็มขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารที่ 45 ล้านคน เตรียมทบทวนแผนแม่บทและแผนพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  โดยว่าจ้าง ICAO ศึกษาแผนพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารที่จะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต
นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยถึงการใช้บริการของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา (ต.ค.49-ก.ย.50) ว่า มีจำนวนผู้โดยสารทั้งสิ้น 41.84 ล้านคน มีการให้บริการการขนถ่ายสินค้ารวม 1.23 ล้านตัน และปริมาณเที่ยวบินมีจำนวนทั้งสิ้น 267,480 เที่ยวบิน
จำนวนการใช้บริการดังกล่าว ถือว่ามีอัตราการเจริญเติบโตเป็นที่น่าพอใจ หากเปรียบเทียบกับตัวเลขจำนวนผู้โดยสารและปริมาณเที่ยวบินที่ใช้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมืองของปีที่แล้วจะเห็นว่าจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศที่ใช้บริการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในปีนี้มีจำนวน 32.609 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว จำนวน 1.5 ล้านคน หรือคิดเป็น 4.85% และปริมาณเที่ยวบินระหว่างประเทศ จำนวน 191,278 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว จำนวน 9,121 เที่ยวบิน หรือคิดเป็น 5.01%
"จำนวนตัวเลขผู้โดยสารที่ท่าอากาศยานสุวรรณภุมิในปีนี้ที่มีเกือบ 42 ล้านคน ในขณะทีท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีศักยภาพในการรองรับผู้โดยสารในระยะแรก 45 ล้านคน ซึ่งคาดว่าในปีหน้าจำนวนผู้โดยสารน่าจะขยายตัวสูงขึ้นจนเต็มขีดความสามารถในการรองรับของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ" นายเสรีรัตน์กล่าว
ทอท.จึงมีการทบทวนแผนแม่บทและแผนพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยขณะนี้ ทอท.ได้มีการว่าจ้างองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization: ICAO) เป็นผู้ทำการศึกษา โดยคาดว่าน่าจะสรุปผลได้ในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งผลที่ได้ ทอท.จะได้นำเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ