ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: คาดศก.สหรัฐฟื้นตัว ดันนิกเกอิเช้าพุ่ง 195.16 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 29, 2007 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดเช้าพุ่งขึ้นเกือบ 200 จุดในวันนี้ (29 ต.ค.) จากแรงซื้อที่ส่งเข้าหนุนหุ้นทั่วทั้งกระดาน เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองที่ดีขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดเช้าพุ่งขึ้น 195.16 จุด หรือ 1.2% แตะระดับ 16,700.79 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 800 ล้านหุ้น เพิ่มขึ้นจากช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 686 ล้านหุ้น
นักวิเคราะห์กล่าวว่า มีหลายปัจจัยที่ทำให้ภาวะการซื้อขายในตลาดคึกคักขึ้นในช่วงเช้านี้ อาทิ รายงานผลประกอบการช่วงครึ่งปีแรกที่แข็งแกร่งของบริษัทนิสสัน มอเตอร์ การที่บริษัทคันทรีไวด์ ไฟแนนเชียล มั่นใจว่า แนวโน้มผลประกอบการของบริษัทในปีหน้าจะสดใสขึ้น กระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้ การที่นักลงทุนเชื่อมั่นว่ารัฐบาลสหรัฐจะสามารถแก้ปัญหาในตลาดอสังหาริมทรัพย์ และคาดว่าผู้บริโภคชาวสหรัฐจะยังคงมีอำนาจซื้อ
บริษัทคันทรีไวด์ ไฟแนนเชียล คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทปล่อยกู้จำนองรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ เปิดเผยว่า บริษัทขาดทุนกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 3 เนื่องจากวิกฤตการณ์ในตลาดปล่อยกู้จำนองที่ทำให้บริษัทต้องกันเม็ดเงินหลายล้านดอลลาร์ไว้เพื่อรองรับการขาดทุนและการตัดบัญชีหนี้สูญ อย่างไรก็ตาม คาดว่าบริษัทจะสามารถกลับมาทำกำไรได้อีกในไตรมาส 4 และปีหน้า
นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกถึง 0.50% ในการประชุมวันที่ 30-31 ต.ค.นี้ เพื่อสกัดกั้นเศรษฐกิจสหรัฐไม่ให้ถดถอยลง หลังจากเกิดวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ