(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน:เวทเต็ดปิดรูด 77.34จุดหลังพุ่งทะลุแนวต้านทางเทคนิค

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 9, 2007 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดทำการวันนี้ (9 ตุลาคม) ปรับตัวลดลง เนื่องจากนักลงทุนเทขายหลังจากที่ดัชนีพุ่งขึ้นทดสอบแนวต้านทางเทคนิค และเนื่องจากตลาดขาดปัจจัยบวกใหม่ๆเข้ามาชี้นำ ขณะที่ตลาดหุ้นดาวโจนส์ซึ่งเคลื่อนไหวผันผวนคืนวานนี้ไม่มีอิทธิพลต่อตลาด
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดร่วงลง 77.34 จุด หรือ 0.80% ปิดที่ 9,639.83 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 9,591.94 - 9,743.61 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.64 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
นักลงทุนไม่ต้องการส่งคำสั่งซื้อเพื่อดันตลาดให้ขึ้นไปทดสอบระดับสูงสุดของปีนี้ที่ 9,807 จุด ขณะที่หุ้นกลุ่มที่เป็นผู้นำในแดนบวกอย่างบริษัทผู้ผลิต TFT-LCD ก็ถูกแรงเทขายทำกำไรออกมาเช่นกัน
โอลิเวอร์ ฝาง นักวิเคราะห์กล่าวว่า นักลงทุนพักการลงทุนชั่วขณะ โดยตอนนี้ตลาดได้เข้ามาใกล้เส้นแนวต้านทางเทคนิคและจิตวิทยา นอกจากนี้ นักลงทุนมีท่าทีระมัดระวัง เนื่องจากตลาดจะปิดทำการในวันพรุ่งนี้เนื่องในวันชาติไต้หวัน
อย่างไรก็ดี เขากล่าวเสริมว่า แม้จะมีความอ่อนแอทางเทคนิคในวันนี้ ตลาดยังคงมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง โดยส่วนใหญ่มาจากค่าเงินดอลลาร์ที่ฟื้นตัวขึ้น ซึ่งช่วยกระตุ้นให้ดัชนีขึ้นไปทำสถิติใหม่ได้ เมื่อช่วงการปรับฐานสิ้นสุดลง และภาวะกระทิงกลับมาสู่ตลาดหุ้นอีกครั้ง
หุ้น ฮัวหนาน ไฟแนนเชียล ร่วงลงปิดที่ 23.75 ดอลลาร์ไต้หวัน จากรายงานธนาคารแบงค์ ออฟ ไต้หวันของรัฐบาลวางแผนขายหุ้น 5% ในบริษัทปีหน้า
ขณะที่หุ้น TSMC ร่วงลงปิดที่ 64.80 ดอลลาร์ไต้หวัน หลังปิดตลาดบริษัทผู้ผลิต wafer foundry รายใหญ่สุดของโลกเมื่อพิจารณาจากรายได้ เปิดเผยยอดขายเดือนกันยายน 2.945 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน ลดลงจากสถิติเดือนสิงหาคม 3.002 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน และยอดขายบริษัทแม่เดือนกันยายนอยู่ที่ 2.850 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน หดตัวลงจากเดือนสิงหาคมที่ระดับ 2.920 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน แต่ขยายตัวจากปีก่อนหน้า 6.1%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ