(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกง: ฮั่งเส็งปิดลบ 285.64 จุด จากแรงขายทำกำไร

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 31, 2007 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดอ่อนตัวลงในวันนี้ (31 ต.ค.) หลังปรับเพิ่มขึ้นกว่า 2,300 จุด ตลอด 4 วันที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนต่างเทขายทำกำไรก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดจะตัดสินว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ในวันนี้
มีการคาดการณ์ว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาในภาคการเงินของสหรัฐและช่วยไม่ให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย
อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์บางคนเชื่อว่าเฟดอาจคงอัตราดอเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม เนื่องจากความวิตกกังวลเรื่องอัตราเงินเฟ้อ
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งปิดลดลง 285.64 จุด หรือ 0.9% ปิดที่ 31,352.58 จุด ขยับขึ้นจากระดับต่ำสุดของวันที่ 31,159,54 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 2.109 หมื่นล้านหุ้น มูลค่า 1.5418 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง
"นักลงทุนต้องการปลีกตัวออกจากตลาดเนื่องจากดัชนีฮั่งเส็งพุ่งสูงเกินไปเล็กน้อย นักลงทุนส่วนมากต้องการรอดูก่อนว่าเฟดจะทำอย่างไรต่อไป" คิตตี้ ชาน ผู้อำนวยการ Celestial Asia Securities Holdings กล่าว
เมื่อเดือนที่แล้วเฟดได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.5% โดยได้รับแรงหนุนจากตลาดหุ้นทั่วโลกที่ปรับเพิ่มขึ้น และเนื่องจากเงินดอลลาร์ฮ่องกงผูกติดกับเงินดอลลาร์สหรัฐ ฮ่องกงจึงต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยตามเฟด ส่งผลให้ตลาดหุ้นพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์
นักลงทุนต่างรีบปลีกตัวออกจากตลาด หลังซันฮุงไก บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดในฮ่องกง ระดมทุนกว่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ผ่านการทำเพลซเมนท์หลังการปิดตลาดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
หลังจากนั้นก็มีการเทขายทำกำไรอย่างหนักเมื่อผู้ถือหุ้นหลักในบริษัทฮังลุง พรอพเพอร์ตี้ ตัดสินใจขายหุ้น 10.27 ล้านหุ้น ในราคา 37.9 ดอลลาร์ต่อหุ้น เพื่อระดมเงินให้ได้ 389 ล้านดอลลาร์
"การขายหุ้นเป็นการส่งสัญญาณว่านักลงทุนรายใหญ่ในบริษัททั้งสองกำลังพยายามลดการถือหุ้นลง เนื่องจากคิดว่าตลาดพุ่งถึงจุดสูงสุดแล้ว" ฟรานซิส หลุน ผู้จัดการทั่วไปของ Fullbright Securities กล่าว
หุ้นซันฮุงไก พรอพเพอร์ตี้ ลดลง 2.5%, หุ้นฮังลุง พรอพเพอร์ตี้ ลดลง 2.5%, หุ้นซิโนแลนด์ ลดลง 3% และ หุ้นเฉินกง ลดลง 2.3%
หุ้นไชน่า เอนเตอร์ไพรซ์ ลดลง 1.6% และ หุ้นแอร์ ไชน่า ลดลง 2.2% หลังสายการบินยักษ์ใหญ่ของจีนเปิดเผยผลกำไรสุทธิไตรมาสสามที่ลดลง 27%
หุ้น CNOOC ลดลง 4.5% หลังผู้ผลิตน้ำมันนอกชายฝั่งรายใหญ่สุดของจีนเปิดเผยผลประกอบการณ์ไตรมาสสามที่ลดลง 1.83 หมื่นล้านหยวน จากเดิมที่ 1.86 ล้านหยวนเมื่อปีที่แล้ว
หุ้นแบงค์ ออฟ ไชน่า เพิ่ม 2.6% หลัง โกลด์แมน ซาร์ช ปรับเพิ่มระดับความน่าลงทุนของบริษัทเป็น "buy" และเพิ่มราคาหุ้นขึ้น 32% แตะระดับสูงสุดที่ 5.14 ดอลลาร์ในช่วงเช้าที่ผ่านมา
หุ้นบีโอซี ฮ่องกง ในเครือแบงค์ ออฟ ไชน่า ปรับตัวลง 2% และ หุ้น BoComm ลดลง 3% หลัง เครดิต สวิส ปรับลดระดับความน่าลงทุนจาก "neutral" เป็น "underperform"
หุ้นปิโตรไชน่า ลดลง 1.8% หลังราคาน้ำมันขยับลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์
หุ้น HSBC ขยับขึ้น 1.1%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ