บอร์ด BT รื้อแผนเดิมออกแผนเพิ่มทุนใหม่ 4.45 ล้านหุ้นขายต่ำกว่าพาร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 12, 2007 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฐาภพ คลี่สุวรรณ ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยธนาคาร(BT)กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารเมื่อ 11 ตุลาคม 2550 มีมติให้ยกเลิกแผนเดิมในการขายหุ้นเพิ่มทุน และให้กำหนดแผนขายหุ้นเพิ่มทุนใหม่ หลังจากได้รับผลกระทบจากภาวะตลาดที่ไม่เอื้ออำนวย ทำให้ราคาหุ้น BT ในตลาดหลักทรัพย์ต่ำกว่าราคาเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิม 
อนึ่ง ในช่วงระหว่างวันที่ 2 ตุลาคม 2550 ถึง 10 ตุลาคม 2550 อยู่ที่ราคา 3.107 บาทต่อหุ้น ต่ำกว่าราคาเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมที่ 3.46 บาทต่อหุ้น และราคาเสนอขายผู้ถือหุ้นเดิมของธนาคารบางรายแบบเฉพาะเจาะจง (Private Placement) ที่ 3.48 บาทต่อหุ้น
. ดังนั้น เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงและแข็งแกร่งให้แก่ธนาคาร และเพื่อให้ธนาคารมีความสามารถในการแข่งขันในการดำเนินธุรกิจที่สูงขึ้น รวมถึงเพื่อให้เงินกองทุนของธนาคารมีความเพียงพอเพื่อรองรับการขยายธุรกิจของธนาคาร คณะกรรมการจึงเห็นสมควรให้เสนอผู้ถือหุ้นเพื่อขออนุมัติการเพิ่มทุนใหม่
ทั้งนี้ จำนวนเงินเพิ่มทุนครั้งใหม่จะเท่ากับจำนวนเงินเพิ่มทุนที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2550 ได้มีมติอนุมัติไว้ที่ประมาณ 7.68 พันล้านบาท โดยการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่จำนวน 4,449,800,388 หุ้น ซึ่งเป็นสองเท่าของจำนวนที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2550 มูลค่าที่ตราไว้ (Par Value) หุ้นละ 3.75 บาท
หุ้นเพิ่มทุนใหม่จะจัดสรรขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมที่มีชื่อปรากฏในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นของธนาคาร ณ วันที่ 26 ตุลาคม 2550 ในอัตรา 1 หุ้นเดิม ต่อ 2 หุ้นใหม่ ที่ราคา 1.73 บาท
และ หากมีหุ้นเหลือจากการเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนจำนวนหุ้นซึ่งผู้ถือหุ้นแต่ละรายถืออยู่(Rights Offering) ให้เสนอขายต่อผู้ถือหุ้นเดิมของธนาคาร และ/หรือ ผู้ลงทุนรายอื่นแบบเฉพาะเจาะจง (Private Placement) ที่ราคา 1.75 บาทต่อหุ้น
อันได้แก่ กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน, กลุ่ม TPG newbridge โดย Newbridge Sukhothai Netherlands B.V. และ/ หรือ โดยบริษัทการลงทุนอื่น (Investment Vehicle) ของกลุ่ม TPG Newbridge (Newbridge),Blum Strategic III BT Hong Kong Limited, MSOF Hong Kong BT Limited และ / หรือ ผู้ถือหุ้นรายเดิมบางราย
อย่างไรก็ตาม หากไม่มีการเสนอขายแบบเฉพาะเจาะจงหรือขายไม่หมด ให้คณะกรรมการพิจารณานำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นในครั้งถัดไป เพื่อยกเลิกหุ้นจำนวนที่เหลือดังกล่าว และลดทุนจดทะเบียนโดยการตัดหุ้นที่จำหน่ายไม่หมดทั้งจำนวน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ