โบรกฯแนะ"ซื้อ"LANNA แนวโน้มโตตามราคาถ่านหินขาขึ้นหลายปี-ราคา laggard

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 18, 2007 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โบรกฯแนะซื้อ LANNA ได้ประโยชน์จากราคาถ่านหินที่ปรับตัวสูงขึ้น และคาดว่าราคาถ่านหินจะยังเป็นขาขึ้นอีก 4-5 ปีข้างหน้า สะท้อนแนวโน้มการเติบโตของรายได้และผลประกอบการของกลุ่มถ่านหินปี 51-54 ขณะที่ราคาหุ้น LANNA ยังถูกมากเมื่อเทียบกับหุ้นถ่านหินอื่น เช่น BANPU UMS ที่ปรับขึ้นไปมากแล้ว
โบรกเกอร์ คำแนะนำ ราคาเป้าหมาย (บาท)
บล.บัวหลวง ซื้อ 25
บล.เอเซีย พลัส เทรดดิ้ง เดิม18 (รอปรับหลังราคาถ่านหินพุ่ง)
บล.เกียรตินาคิน ซื้อลงทุน 25
บล.ฟินันซ่า ซื้อ 26.10
น.ส.ปองรัตน์ รัตนะตวณานนท์ ผู้จัดการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.บัวหลวง กล่าวว่า หุ้น LANNA จะได้ประโยชน์จากแนวโน้มราคาถ่านหินที่กำลังปรับตัวสูงขึ้น และมีนัยสำคัญว่าผลประกอบการปี 51 ของบริษัทมีแนวโน้มจะดีกว่า Consensus ที่ประเมินกันไว้ที่ 495 ล้านบาท
ทั้งนี้ ทาง Morgan Stanley ได้ปรับเพิ่มประมาณการราคาถ่านหินปี 51-54 ขึ้นอีก 10-17% และปรับขึ้นราคาถ่านหินในระยะยาวอีก 11% เนื่องจากคาดว่าราคาถ่านหินจะยังเป็นขาขึ้นไปอีก 4-5 ปีข้างหน้า เกิดจากอุปทานของถ่านหินเพิ่มขึ้นไม่ทันกับความต้องการ และอุปทานถ่านหินจะอยู่ในระดับที่น่ากังวลในปี 51 ซึ่งทำให้ราคาถ่านหินยังมีแนวโน้มปรับขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง
การปรับขึ้นราคาถ่านหินถึง 10-17% สะท้อนถึงมุมมองที่เป็นบวกอย่างมากต่อแนวโน้มการเติบโตของรายได้และผลประกอบการของกลุ่มถ่านหินในปี 51-54 นอกจากนี้ ราคาถ่านหิน Thermal เริ่มปรับตัวสูงขึ้นโดยมีแรงหนุนจากจีน ซึ่งเปลี่ยนสถานะจากผู้ส่งออกถ่านหินมาเป็นผู้นำเข้าถ่านหิน ขณะที่อุปทานค่อนข้างตึงตัว เนื่องจากปัญหาความแออัดของท่าเรือในประเทศผู้ผลิตโดยเฉพาะอินโดนีเซียและออสเตรเลีย
ราคาหุ้นกลุ่มถ่านหินในเอเชียซื้อขายที่ PER ราว 14-40 เท่า ขณะที่ LANNA เพิ่งจะซื้อขายที่ PER ที่ 15 เท่า จึงมีนัยสำคัญว่าราคาหุ้น LANNA ยังถูกอยู่มากเมื่อเทียบกับราคาหุ้นถ่านหินอื่น ๆ แนะซื้อโดยประเมินเป้าหมายทางเทคนิคที่ 25 บาท
น.ส.นลินรัตน์ กิตติกำพลรัตน์ นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ราคาที่ปรับขึ้นเป็นไปยังเล่นได้ตามราคาถ่านหินแต่ก็ต้องระมัดระวัง เพราะถ้าพื้นฐานปริมาณการผลิตถ่านหินอยู่ประมาณ 3 ล้านตันต่อปี โดย BANPU อยู่ที่ 21 ล้านตัน/ปี LANNA ถือว่าเล็กมาก ราคาหุ้นค่อนข้างผันผวนตามราคาถ่านหิน
ส่วนที่ LANNA ขายโครงการสำรวจลิกไนต์ที่เพชรบูรณ์ให้ SCCC เป็นเงิน 40 ล้านบาทนั้น มองว่าไม่มีนัยสำคัญ แต่ก็ต้องบันทึกเป็นรายการพิเศษเข้ามาต้องดูว่าต้นทุนเท่าไร หากจะเล่นตาม BANPU ได้ในแง่ราคาถ่านหิน แต่ถ้าเชิงพื้นฐานชอบ BANPU มากกว่า
บทวิเคราะห์ บล.เกียรตินาคิน คาดว่า ผลประกอบการปี 50 ของ LANNA น่าจะมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 472 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 1.35 บาท เพิ่มขึ้น 22% เป็นไปตามทิศทางของราคาถ่านหิน เราให้น้ำหนักการลงทุนเพิ่มขึ้นตามแนวโน้มของอุตสาหกรรมถ่านหิน รวมทั้งการขยายกำลังการผลิตเอทานอล ประเมินราคาที่เหมาะสมของ LANNA จาก DCF ให้ WACC ที่ 11.9% ให้ราคาที่เหมาะสมไว้ที่ 25 บาท ปรับคำแนะนำเป็น"ซื้อลงทุน"
บทวิเคราะห์ บล.ฟินันซ่า ระบุ จากภาวะตลาดถ่านหินโลกที่เป็นของผู้ขาย เนื่องจากภาวะอุปทานตึงตัวเป็นอย่างมาก และยังอยู่ในแนวโน้มขาขึ้น โดยอ้างรายงานข้อมูลการซื้อขายถ่านหินล่าสุดระหว่างผู้ผลิตในจีนขายให้กับไต้หวันที่ราคา 73 US$/ตัน และการปรับตัวสูงขึ้นของดัชนีราคาถานหิน BJI ล่าสุดอยู่ที่ 73.4 US$/ตัน
ดังนั้น จึงปรับสมมติฐานราคาขายถ่านหินระยะยาวเฉลี่ยของปี 08 และ 09 ใหม่ จากเดิม 39 US$ และ 41 US$ เป็น 43 US$ และ 45 US$/ตันตามลำดับ ส่งผลให้ประมาณการกำไรปี 08 และ 09 เพิ่มขึ้นอีก 13% และ 23% ตามลำดับ
เราประเมินมูลค่าหุ้น LANNA ด้วยวิธี PE อิงค่าเฉลี่ยของ PE ผู้ผลิตถ่านหินในอินโดนีเชียเป็นหลัก เพราะธุรกิจถ่านหินของ LANNA อยู่ในประเทศอินโดนีเชีย (เช่นเดียวกับ BANPU) ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 16x จากการปรับประมาณการกำไรของ LANNA ใหม่บวกกับ Target PE ที่ใช้ 14x มีส่วนลดเล็กน้อยจาก PE ของกลุ่มฯ เนื่องจากเหมืองถ่านหินของ LANNA ค่อนข้างเล็ก ได้ราคาเป้าหมายปี 08 ใหม่ที่ 26.10 บาท(จาก 16.43 บาท)
ยังแนะนำ"ซื้อ"พ่วงปันผลระหว่างกาล 1H07 ที่เพิ่งประกาศอีก 0.30 บาท/หุ้น XD 25 ต.ค. Yield 1.3% (ส่วนทั้งปีคาดจ่าย 0.55 บาท/หุ้น Yield 2.5%)อย่างไรตาม ต้องระวังแรงเทขายจาก BANPU ที่มีนโยบายลดพอร์ต LANNA ที่ถืออยู่ 10%(ต้นทุน 3-4 บาท/หุ้น)

แท็ก BANPU  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ