(เพิ่มเติม) เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ ยื่นไฟลิ่งขาย IPO 496.25 ล้านหุ้น เข้า SET คืนหนี้-ขยายธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 10, 2021 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลและร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ราว 496.25 ล้านหุ้น และจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (SET) กลุ่มสื่อและสิ่งพิมพ์ โดยมี บล. เกียรตินาคินภัทร เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

สำหรับหุ้นที่จะนำมาเสนอขาย ประกอบด้วย (1) หุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เสนอขายโดยบริษัทฯ ไม่เกิน 476,250,000 หุ้น และ (2) หุ้นสามัญเดิมที่เสนอขายโดย บริษัท ซีเนริโอ จำกัด ไม่เกิน 20,002,500 หุ้น รวมทั้งหมดคิดเป็นสัดส่วนไม่เกิน 20.8% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการออกและเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนเป็นครั้งแรกนี้

วัตถุประสงค์การระดมทุนในครั้งนี้ เพื่อปรับโครงสร้างเงินทุนโดยการชำระคืนหนี้เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน, เป็นเงินทุนสำหรับการขยายธุรกิจ และเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการ

บริษัทประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ซึ่งประกอบธุรกิจด้านสื่อและความบันเทิงที่ครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำคือการเป็นผู้สร้างสรรค์และผลิตรายการ จนถึงปลายน้ำคือการเป็นเจ้าของช่องทางเผยแพร่ที่ครอบคลุมทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ (Vertically Integrated Service Provider)

ธุรกิจหลักของกลุ่มบริษัทฯ ได้แก่

1.ธุรกิจผลิตรายการ บริหารลิขสิทธิ์ และให้บริการช่องโทรทัศน์ ได้แก่ ละคร ซิทคอม วาไรตี้ และข่าว และบริหารลิขสิทธิ์ โดยการนำรายการไปเผยแพร่ใน 3 ช่องทางหลัก ได้แก่ ช่องทางโทรทัศน์ ช่องทางออนไลน์ในประเทศ และช่องทางต่างประเทศผ่านผู้ให้บริการช่องทางโทรทัศน์และช่องทางออนไลน์ในต่างประเทศ

ในการเผยแพร่รายการผ่านช่องทางโทรทัศน์ ผ่าน "ช่อง ONE31" ซึ่งเป็นช่องที่กลุ่มบริษัทเป็นผู้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิทัลหมวดหมู่ทั่วไปความชัดสูง (HD) และ "ช่อง GMM25" ซึ่งกลุ่มบริษัททำหน้าที่เป็นตัวแทนการตลาด เป็นหลัก

และ ณ วันที่ 31 ธ.ค.63 กลุ่มบริษัทฯ เผยแพร่รายการทางช่องทางออนไลน์ผ่านทางพันธมิตรในประเทศไทย รวมทั้งสิ้น 7 ช่องทาง ประกอบด้วย LINE TV, Netflix, WeTV, Viu, TRUE ID, AIS Play และ iQIYI รวมถึงช่องทางออนไลน์ที่กลุ่มบริษัทฯ บริหารจัดการเอง เช่น YouTube และ Facebook เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังนำรายการไปเผยแพร่ในช่องทางออนไลน์ที่พัฒนาขึ้นเอง ได้แก่ เว็บไซต์และแอปพลิเคชัน และในต่างประเทศผ่านพันธมิตรตัวแทนและเจ้าของช่องทางเผยแพร่ในประเทศนั้นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครบทั้ง 10 ประเทศ และในภูมิภาคอื่น ๆ อาทิ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน สเปน รวมถึง ทวีปเอมริกาเหนือ เอมริกาใต้ และแอฟริกา เป็นต้น

2.ธุรกิจผลิตรายการวิทยุ กลุ่มบริษัทฯ ผลิตรายการวิทยุเพื่อเผยแพร่ผ่านคลื่นความถี่วิทยุกระจายเสียง และผ่านช่องทางออนไลน์บนเว็บไซต์และแอปพลิเคชันของกลุ่มบริษัทฯ ทั้งหมดจำนวน 3 รายการ ได้แก่ (1) รายการวิทยุ EFM บนคลื่นความถี่ เอฟ.เอ็ม. 94.0 เมกะเฮิรตซ์ และเผยแพร่บนเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน (2) รายการวิทยุ GREENWAVE บนคลื่นความถี่ เอฟ. เอ็ม. 106.5 เมกะเฮิรตซ์ และเผยแพร่บนเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน (3) รายการ Chill Online บนเว็บไซต์ และแอปพลิเคชัน

3.ธุรกิจรับจ้างผลิตและบริการ โดยกลุ่มผู้ว่าจ้างมีทั้งผู้ประกอบการช่องทางโทรทัศน์อื่น และผู้ให้บริการช่องทางออนไลน์ โดยกลุ่มบริษัทฯ เป็นผู้ผลิต Netflix Originals เรื่องแรกของประเทศไทย ในปี 2562

4.ธุรกิจจัดอีเวนต์ เช่น งานพบปะกับศิลปิน (Fan Meeting) งานคอนเสิร์ต และงานสัมมนากิจกรรมตามสถาบันการศึกษาต่างๆ เป็นต้น ทั้งนี้ในสภาวะการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในปี 63 กลุ่มบริษัทได้ปรับรูปแบบของการจัดงานอีเวนต์มาทำผ่านออนไลน์ เช่น แอปพลิเคชัน "V Live" หรือ "Zoom"

5.ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องอื่นกับการเป็นผู้ผลิตรายการ ได้แก่ ธุรกิจบริหารจัดการศิลปิน ธุรกิจขายสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับรายการหรือศิลปินของกลุ่มบริษัทฯ และธุรกิจให้บริการเช่าสถานที่สำหรับการถ่ายทำงานและจัดอีเวนต์ เป็นต้น

ณ วันที่ 3 พ.ค.64 บริษัทมีทุนจดทะเบียนจำนวน 4,762.50 ล้านบาท ซึ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 2,381.25 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 2.0 บาท และมีทุนชำระแล้วจำนวน 3,810 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 1,905 ล้านหุ้น ภายหลังการออกและเสนอขายหุ้น IPO ครั้งนี้ บริษัทจะมีทุนชำระแล้วเต็มจำนวน

ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท ประกอบด้วย บริษัท ประนันท์ภรณ์ จำกัด ถือหุ้น 952.50 ล้านหุ้น คิดเป็น 50% หลังเสนอขายหุ้น IPO จะลดสัดส่วนเหลือ 40%, บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GRAMMY) ถือหุ้น 595.77 ล้านหุ้น คิดเป็น 31.27% จะลดสัดส่วนเหลือ 25.02%, กลุ่มนายถกลเกียรติ วีรวรรณ ถือหุ้น 341.23 ล้านหุ้น คิดเป็น 17.91% จะลดสัดส่วนเหลือ 13.49% (รวมถึงซีเนริโอที่จะนำหุ้นออกขาย IPO ในครั้งนี้ด้วย)

ผลประกอบการช่วงปี 61-63 กลุ่มบริษัทฯ มีรายได้รวม เท่ากับ 4,199.37 ล้านบาท 4,818.27 ล้านบาท และ 4,875.31 ล้านบาท ตามลำดับ รายได้ส่วนใหญ่จากธุรกิจผลิตรายการ บริหารลิขสิทธิ์ และให้บริการช่องโทรทัศน์ ด้านกำไรสุทธิ เท่ากับ 72.58 ล้านบาท 227.56 ล้านบาท และ 657.59 ล้านบาท ตามลำดับ

ณ วันที่ 31 ธ.ค.63 กลุ่มบริษัทฯ มีสินทรัพย์รวม 7,469.38 ล้านบาท หนี้สินรวม 5,435.26 ล้านบาท ส่วนของผู้ถือหุ้นรวม 2,034.12 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิจากการดำเนินงานปกติตามงบการเงินรวมของบริษัทฯ หลังจากการหักภาษีเงินได้นิติบุคคล และการจัดสรรทุนสำรองต่างๆ ทุกประเภทตามข้อบังคับของบริษัทฯ และตามกฎหมายแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ