(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกง: ตลาดหุ้นเอเชียฉุดฮั่งเส็งดิ่งปิดลบ 1,091.42 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 22, 2007 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดดิ่งลงอย่างหนักหน่วงที่สุดในรอบกว่า 7 ปี ในวันนี้ (22 ต.ค.) เนื่องจากตลาดหุ้นจีนและตลาดหุ้นอื่นๆในเอเชียต่างพากันร่วงลง
นักลงทุนต่างเทขายทำกำไรเนื่องจากมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐที่ถดถอยลง หลังจากที่บริษัทสหรัฐมีผลประกอบการณ์ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้
โคนิต้า ฮุง หัวหน้าฝ่ายวิจัยจาก Delta Asia Securities กล่าวว่า "ตลาดหุ้นสหรัฐที่ปรับลดลงเป็นปัจจัยหลักที่ฉุกดัชนีฮั่งเส็งให้ร่วงลงตาม และอาจดิ่งแตะระดับ 28,000 จุด ถ้าวันนี้ตลาดหุ้นสหรัฐยังปรับลดลงอีก"
มอร์แกน สแตนลีย์ ได้ปรับลดระดับความน่าลงทุนในตลาดหุ้นฮ่องกงเป็น "cautious" จากเดิมที่ระดับ "in-line" เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้นักลงทุนมีข้ออ้างในการเทขายทำกำไรยิ่งขึ้นไปอีก โดยหลังจากนี้ดัชนีฮั่งเส็งอาจดิ่งลงแตะระดับ 24,000 จุด ภายในสามเดือนข้างหน้าก่อนที่จะเข้าสู่ภาวะคึกคักอีกครั้ง
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งดิ่งลง 1,091.42 จุด หรือ 3.7% ปิดที่ 28,373.63 จุด หลังแตะระดับต่ำสุดของวันที่ 28,336.97 จุด มีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 1.995 หมื่นล้านหุ้น มูลค่า 1.6262 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง
หุ้นในภาคอสังหาริมทรัพย์และการเงินลดลงเนื่องจากมีความวิตกกังวลว่าคณะกรรมการกำหนดนโยบายในสหรัฐอาจไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้
โดยปกติแล้ว เมื่อสหรัฐปรับลดอัตราดอกเบี้ยธนาคารฮ่องกงก็จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเช่นกัน เนื่องจากเงินดอลลาร์ฮ่องกงผูกติดกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ
เคนนี่ ถัง จาก Tung Tai Securities กล่าวว่า นอกจากภาวะตลาดหุ้นในสหรัฐแล้ว ดัชนีฮั่งเส็งยังดิ่งลงเนื่องจากตลาดมีความวิตกกังวลว่ารัฐบาลจีนอาจใช้มาตรการควบคุมเศรษฐกิจที่เข้มงวดกว่าเดิม ซึ่งรวมถึงการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อลดความร้อนแรงของเศรษฐกิจซึ่งในไตรมาสที่สองได้ขยายตัวอย่างรวดเร็วที่สุดในรอบ 12 ปี
หุ้นไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ป ลดลง 0.7% หลังพุ่งแตะระดับสูงสุดระหว่างวัน
หุ้นไชน่า เอนเตอร์ไพรซ์ ลดลง 4.6% เนื่องจากตลาดหุ้นจีนปรับลดลงจากการเทขายทำกำไร
หุ้นเฉินกงของมหาเศรษฐี ลี คา-ชิง ลดลง 5.4% ในขณะที่หุ้นซันฮุงไก ซึ่งเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดในฮ่องกงลดลง 4.1%
หุ้นฮั่งเส็งแบงค์ในเครือเอชเอสบีซี ร่วงลง 4.7% ในขณะที่หุ้นบีโอซี ฮ่องกง ตกลง 3.3%, หุ้นแบงค์ ออฟ ไชน่า ดิ่งลง 6.3% และหุ้นไชน่า เมอร์แชนท์ส แบงค์ ลดลง 4.5%
หุ้นฮัทชิสัน วัมเปา ของมหาเศรษฐี ลี คา-ชิง ลดลง 2.4% และมีรายงานว่า Deutsche Telecom สนใจที่จะเข้าซื้อหน่วยงานหนึ่งของบริษัทในยุโรป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ