(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: คลายวิตกซับไพรม์ ดันนิกเกอิปิดพุ่ง 153.11 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 3, 2007 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นกว่า 150 จุดในวันนี้ (3 ต.ค.) ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 3 วันทำการ เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าผลประกอบการของบริษัทเอกชนจะแข็งแกร่งและเนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดซับไพรม์
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวพุ่งขึ้น 153.11 จุด หรือ 0.9% ปิดที่ระดับ 17,199.89 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.เป็นต้นมา มีปริมาณการซื้อขาย 2.19 พันล้านหุ้น เพิ่มขึ้นจากวานนี้ที่ 2.03 พันล้านหุ้น
นักลงทุนคาดการณ์ว่าบริษัทเอกชนของญี่ปุ่นจะรายงานผลประกอบการครึ่งปีแรกที่สดใส โดยบริษัทญี่ปุ่นจะเริ่มรายงานผลประกอบการในช่วงปลายเดือนนี้ โดยก่อนหน้านี้นักลงทุนไม่มั่นใจว่าผลประกอบการจะออกมาเป็นบวกเนื่องจากเกิดวิกฤตการณ์ในตลาดปล่อยกู้จำนองของสหรัฐ
ภาวะการซื้อขายในช่วงเช้านั้น ตลาดได้รับแรงกดดันจาการที่นักลงทุนมีท่าทีระวัดระวังการซื้อขายหลังจากดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้นเหนือแนวต้านเส้นสำคัญที่ระดับ 17.000 จุดได้เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 2 เดือนเมื่อวานนี้ อย่างไรก็ตาม ดัชนีสามารถประคองตัวได้เหนือระดับ 17,000 จุดได้เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากตลาดหุ้นในเอเชียที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่ง
"มีแรงซื้อเพื่อชดเชยการทำช็อตเซลเข้ามาเมื่อดัชนีนิกเกอิเคลื่อนตัวอยู่เหนือระดับ 17,000 จุด และจากนั้นดัชนีได้วิ่งขึ้นไปเคลื่อนไหวอยู่เหนือ 17,100 จุด" นายทาสึฮิโร่ ทากาฮาชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ไดวากล่าว
นายทากาฮาชิเห็นด้วยกับนักวิเคราะห์คนอื่นๆที่ว่า ดัชนีนิกเกอิอาจจะไม่สามารถรั้งแรงบวกต่อไปได้อีก เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจและตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐ
ทั้งนี้ หุ้นโตชิบา คอร์ป พุ่งขึ้น 2.4% หุ้นเจเอฟอี โฮลดิ้งส์ บวกขึ้น 3.1% หลังจากมีข่าวว่าบริษัทโตชิบา และบริษัทเจเอฟอี โฮลดิ้งส์ วางแผนที่จะผลิตกังหันไอน้ำสำหรับโรงงานพลังงาน
ขณะที่หุ้นนิกโก คอร์เดียล บวกขึ้น 13.7% หลังจากมีข่าวว่าซิตี้กรุ๊ปอาจจะเข้าซื้อกิจการนิกโก คอร์เดียล ผ่านการทำสว็อปหุ้นมูลค่า 5.30 หมื่นล้านเยน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ