(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 221.46 จุด ขานรับผลประกอบการสดใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 26, 2007 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นกว่า 200 จดในวันนี้ (26 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนให้กับตอบรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทรายใหญ่ นอกจากนี้ การที่ตลาดหุ้นในเอเชียปรับตัวสูงขึ้น ก็เป็นอีกปัจจัยที่กระตุ้นบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวให้คึกคักขึ้นด้วย
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดพุ่งขึ้น 221.46 จุด หรือ 1.4% แตะระดับ 16,505.63 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 1.67 พันล้านหุ้น ลดลงจากวานนี้ที่ 1.74 พันล้านหุ้น
นายมาซาโตชิ ซาโตะ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์มิซูโฮคาดว่า ดัชนีนิกเกอิจะเคลื่อนไหวในกรอบ 16,300-16,700 จุดในสัปดาห์หน้า และคาดว่านักลงทุนจะยังคงจับตาดูผลประกอบการของบริษัทเอกชนก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์หน้า
"ปัจจัยที่ทำให้ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้นในวันนี้มาจากรายงานผลประกอบการที่สดใสของบริษัทเอกชน โดยเฉพาะผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทโซนี่ที่ช่วยกระตุ้นบรรยากาศการซื้อขายให้คึกคักขึ้น" นายซาโตะกล่าว
"ผมคาดว่าในสัปดาห์หน้า นักลงทุนจะจับตาดูว่าตลาดหุ้นนิวยอร์กมีปฏิกริยาอย่างไรต่อการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการประชุมระหว่างวันที่ 30-31 ต.ค. แต่มีการคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤติซับไพรม์" เขากล่าว
ทั้งนี้ หุ้นมิซูโฮ ทรัสต์ แอนด์ แบงกิ้ง พุ่งขึ้น 5.6% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรสุทธิมูลค่า 5.1 หมื่นล้านเยนในไตรมาส 3 ขณะที่หุ้นมารูเบนี ดีดขึ้น 3.7% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 22% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 8.03 หมื่นล้านเยน
ส่วนหุ้นนิสสัน มอเตอร์ ดีดขึ้น 3.2% หลังจากบริษัทเปิดเผยกำไรครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้น 5.3% ซึ่งเป็นผลมาจากยอดขายที่แข็งแกร่งในตลาดสหรัฐและจากค่าเงินเยนที่อ่อนตัวลง ขณะที่หุ้นโซนี่ดีดขึ้น 8.8% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 2 เพิ่มขึ้น เนื่องจากค่าเงินเยนที่อ่อนตัวลงและยอดขายกล้องดิจิตตอลที่ปรับตัวสูงขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ