(เพิ่มเติม1) ที่ปรึกษาฯ คาด MAJOR จะเข้าถือหุ้นใน TRAF ไม่เกิน 50% ดีลจบม.ค.51

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 31, 2007 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป (MAJOR)ประกาศแผนเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ บมจ.ทราฟฟิกคอร์นเนอร์ โฮลดิ้งส์(TRAF) โดย MAJOR จะเข้าถือหุ้นใหญ่ใน TRAF ด้วยการแลกหุ้นใน บริษัท เอ็ม พิคเจอร์ส  (MP)เพื่ออาศัย TRAF เป็นช่องทางต่อยอดธุรกิจบริษัทในเครือ เบื้องต้นจะนำภาพยนตร์ภายใต้ลิขสิทธิ์ของเอ็มพิคเจอร์สไปทำการตลาดเผยแพร่ในฟรีทีวี เคเบิลทีวี และโทรศัพท์มือถือ 
ขณะที่ TRAF คาดว่าความร่วมมือกับ MAJOR จะทำให้รายได้ในปีหน้าเติบโตอย่างก้าวกระโดดกว่าเท่าตัวไปที่ 600-700 ล้านบาท จาก 300 ล้านบาทในปีนี้ และยังมั่นใจว่าผลประกอบการในปี 50 จะพลิกเป็นมีกำไรจากที่เคยขาดทุนอย่างต่อเนื่อง
นายวิชา พูลวรลักษณ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการ MAJOR กล่าวว่า ดีลนี้ถือว่าเป็นดีลที่สำคัญต่อกลุ่ม MAJOR คาดว่าจะจบดีลได้ในเดือนม.ค.51 หลังจากเจรจากันมาแล้วกว่า 2 เดือน
ความร่วมมือครั้งนี้ MP สามารถมีกลยุทธทางธุรกิจร่วมกับ TRAF ซึ่งจะทำให้ MP ซึ่งเป็นผู้นำเข้าและซื้อภาพยนตร์ลิขสิทธิ์จากต่างประเทศปีละ 70-80 เรื่องต่อยอดธุรกิจในช่องทางนิวมีเดียที่ TRAF มีความถนัด จากเดิมที่นำไปฉายในโรงภาพยนตร์และผลิตแผ่นซีดี/ดีวีดีขายเท่านั้น ซึ่งจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัท และ TRAF จะช่วยต่อยอดให้กับธุรกิจในเครืออย่าง CAWOW หรือ อีจีวี ด้วย
"ดีลนี้ถือว่าวิน-วินมาก ๆ เพราะทำให้เรามีความหลากหลายเพิ่มขึ้น content หนังที่ได้มาก็จะมี value added และจะทำให้ scale ของธุรกิจโตขึ้น มองว่าจะทำให้อุตสาหกรรมหนังโตขึ้นด้วย"นายวิชา กล่าว
ทั้งนี้ MAJOR จะขายหุ้นบริษัท เอ็ม พิคเจอร์ส จำกัด (MP) ที่ถืออยู่ 79.99% ให้แก่ TRAF ในราคาหุ้นละ 320 บาท โดยจะรับชำระค่าหุ้นดังกล่าวด้วยเงินสดทั้งจำนวน หรือหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ TRAF กำหนดราคาหุ้นเพิ่มทุน TRAF ที่ 1.84 บาทต่อหุ้น มูลค่ารวมของสิ่งตอบแทนเท่ากับ 320 ล้านบาท โดยขอผ่อนผันไม่ทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมด(เทนเดอร์ออฟเฟอร์)
ขณะที่ TRAF จะเพิ่มทุนจดทะเบียน 240 ล้านบาท เป็น 360 ล้านบาท ขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน 1:2 ในกรณีที่มีหุ้นเหลือจะจัดสรรหุ้นไม่เกิน 184,000,000 หุ้นชำระค่าหุ้นของ MP ราคาหุ้นละ 1.84 บาท โดยจะเรียกประชุมผู้ถือหุ้นในเดือนพ.ย.50
นายวิชา เปิดเผยอีกว่า ขณะนี้ MAJOR ยังมีการเจรจากับพันธมิตร 1-2 ราย เพื่อหวังมาช่วยต่อยอดธุรกิจในกลุ่ม คาดว่าจะสรุปความชัดเจนได้ในเร็ว ๆ นี้
ปัจจุบัน MAJOR มีทรัพย์สินประเภท Hidden Asset ซึ่งเป็นธุรกิจที่เข้าไปลงทุนไว้มีอัตราเติบโตที่ดี เช่น บมจ.แคลิฟอร์เนีย ว้าว เอ็กซ์พีเรียนซ์(CAWOW)ที่บริษัทลงทุนไว้ 200 ล้านบาท แต่ปัจจุบันเงินลงทุนเติบโตเป็น 500-600 ล้านบาท หรือ บมจ.สยามฟิวเจอร์ดีเวลอปเมนท์(SF) และ กองทุนอสังหาริมทรัพย์เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ไลฟ์สไตล์ ก็เติบโตได้ดี
"MAJOR ใน top line(รายได้)จะไม่เติบโตมาก เพราะไม่ได้นำบริษัทที่ลงทุนไว้มารวมไว้ในงบรวม แต่จะส่งผลดีต่อ bottom line ที่ได้รับกำไรจากเงินลงทุน ซึ่งทีได้ไปคุยกับกองทุนหลาย ๆ กองทุนเขาก็มองบริษัทในแง่ valuation ว่ามีสินทรัพย์อยู่มาก"นายวิชา กล่าว
นายสุรพงษ์ เตรียมชาญชัย กรรมการผู้จัดการ TRAF คาดว่า หลังจากเข้าไปถือหุ้นใน MP แล้ว ในปีหน้ายอดรายได้ของ TRAF จะเติบโตเท่าตัวมาเป็น 600-700 ล้านบาท จากปีนี้ที่บริษัทเชื่อว่าจะมีรายได้ 300 ล้านบาท โดย MP มีรายได้อยู่แล้ว 300-400 ล้านบาท ขณะที่ปีนี้บริษัทจะพลิกฟื้นมามีกำไรได้แม้ว่าจะไม่มากนัก
บริษัทยังคงทำธุรกิจด้านมีเดีย ทั้งการป้อนข่าวต้นชั่วโมงให้กับกรมประชาสัมพันธ์ทางสื่อวิทยุ มีลิขสิทธิ์ถ่ายทอดฟุตบอล และทำธุรกิจ CRM ซึ่งการเข้ามาร่วมมือกับ MP ทำให้บริษัทมีต้นทุนด้านลิขสิทธิ์ content ลดลง
"เชื่อว่าปีหน้า บริษํทจะเติบโตมีธุรกิจขนาดใหญ่ขึ้น และเราก็จะเติบโตอย่างมั่นคง โดยมีพันธมิตรอย่าง MAJOR เข้ามา มี content เป็นของตัวเอง" นายสุรพงษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ